66 Hundurinn
Nr. 8538
p1
Hundurinn.
Tegundin: Samheiti um hunda eru alveg óteljandi. Þessi dýr hafa svo mikið
saman við mannin að sælda og eru honum svo kær, að alltaf eru að myndast
ýmis konar gælunöfn bæði á einstaka hunda og líka samheiti. Eitthvað af
þeim algengustu get ég talið: Rakki (virðulegt nafn), hundur, héppi, grey,
garmur, hundsspott, hundsskinn, hundtík, seppi, hvolpur og svo nöfn á einstökum
hundum, svo sem Serkó, Sámur, Týri, Mosi, Mosa, Lappi, Spori, Flekkur,
(þér ferst ekki Flekkur, að gelta), Tryggur, Snati, Kolur, Krummi, Kjammi,
Neró, Kómes, Týra, Trína, Hvítingur, Vaskur, Valur, Kópur og ýmsum nöfnum
annara dýra og jafnvel manna. Gömul hundsnafna-vísa: Snati, Kolur, Vaskur,
Víji, Vindill, Brúsi, Bliki, Kátur, Hringur, Hosi, Haukur, Lubbi, Kampur,
Mosi. Hundakyn: Íslenski hundurinn var með fremur lítil uppstandandi
ayru og hringað skott, ekki loðinn, en samt ekki mjög snöggur, ekki mjög
stór og gat verið með ýmsum litum, held ég: Gulur, svartur, mórauður, flekkóttur,
strútóttur, kolóttur og hvítur. Tæpast finnst hreinræktaður íslenskur hundur
framar hér á landi og sennilega lítið um hreinræktaða hunda af öðrum kynjum.
Stundum sér maður flekkótta hunda, stóra eins og stálpaða kálfa, sem sagðir
eru skoskir. Íslenski hundurinn, eða hundar skyldir honum, eru gefnir fyrir
að gelta og reka fé. Það er vandi að venja hunda, það má ekki öskra
á þá og ekki nota mörg orð. Samt þarf að tala við þá líkt og menn, þeir
skilja orð, líta æfinlega upp ef verið er að tala um þá, eða nefna nafn
þeirra eða húsbónda þeirra. Þeir eiga auðvelt með að láta tilfinningar
p2
sínar í ljósi við
þá sem þeir treysta. Upplag hunda er misjafnt eins og manna, þó er sennilega
ekkert dýr til (nema kannski einhver eiginkonuvesalingur eða fylgikona)
sem hefir slíka tryggð til að bera og sáttfýsi. Heimilishundur:
Heimilishundar í sveit litu (gera það kannski enn) þó nokkuð stórt á sig
og voru vitandi um skyldur sínar. Þegar þeir höfðu ekkert að gera lágu
þeir gjarna uppi á húsaþökum, sem bar hátt, til að fylgjast með mannaferðum
eða því sem gerðist í sjónmáli þeirra. Ef þeir sáu til gesta, sem oft bar
við áður en sími var lagður um sveitir, þá hófu þeir að gelta með dálítið
sérstöku hljóði, alls ekki æstu eða grimmilegu, sem kallað var gestahljóð.
Eins var það ef hundar voru vanir að verja tún, þá fóru þeir að gleta,
ef þeir sáu hross eða fé koma í túnið, en það var æstara gelt. Hundar
höfðu, og hafa eflaust enn, ákaflega gaman af að gerðast með húsbónda sínum.
Ef þeir voru lokaðir inni þá fóru þeir að spangóla. Þeir settust á rassinn,
teygðu upp trýnið og sungu sorgarlag og þar var mikið um ó. Eiginlega er
spangól eintóm ó borið fram í fleiri tóntegundum og misjafnlega langdregið.
Það er ekki ljótur söngur og minnir dálítið á jóðl. Sumir
hundar eru ratvísir, þó kemur fyrir að hundar rata ekki heim og lenda á
flækingi og þá eru þeir illa komnir, því félaga- og húsbóndalausir geta
hundar ekki lifað og verða þá jafnvel grimmir og til vandræða. Einnig lenda
hundar oft á flakki í sambandi við lóðafar, en þeir fara heim í milli,
enda allstaðar illa séðir nema heima hjá sér.
p3
Ef tík verður lóða
er engu líkara en öllum hundum í nágrenninu sé skrifað til. Nú eru sumir
farnir að hafa dálitla stjórn á hundum og loka tíkur sínar inni, þegar
svona stendur á. Einu sinni meðan hundar voru látnir frjálsir á þessu sviði
skeði það, að merk og ágæt kona skrapp í kaupstaðinn með bónda á næsta
bæ, sem átti jeppa. Þegar í kaupstaðinn kemur og hún stígur út úr bílnum
í mesta sakleysi, þá mætir hún heimilistíkinni sinni mjög vinalegri, en
henni fylgdu 12 hundar, sem höfðu slegist í förina. Þessi hersing fylgdi
konunni hvað sem hún hreifði sig milli húsa og búða þennan dag.
Ýmsar sögur þekkjast um það, hvernig hundar haga sér í svona tilfellum
í því skini að ganga í augum á tíkinni og koma sér vel við eigenda hennar,
einnig hvaða brögðum þeir beita hver við annan. Til er að hundar
séu vanaðir, svo þeir tolli heima, en það er fátítt. Að sjálfsögðu var
og er hundur tákn heimilisins bæði ástand hans og háttalag, því oft svipar
hundinum til húsbóndas, að svo miklu leyti, sem dýr getur líkst manni.
Sagt er að Baldvin Halldórsson, á sinni tíð þekktur hagyrðingur,
hafi ort þessa vísu um hundinn sinn: Best mér skín á baki þínu vinur,
í ótal myndum uppmálað,
eðallyndi konunnar. Ekki
þekki ég dæmi þess, að kaupstaðafólk sendi eyðilagða hunda sína upp í sveit
til uppeldis. Það er ekki hægt að hafa skaðlega hunda við skepnur, og í
sveit eru líka börn og meira að segja stundum börn sem kaupstaðurinn er
búinn að skaða. Ég kannast ekki við málsháttinn: "Svo
er hundur sem hann er hafður". Réttara er: "Fjórðungi bregður
til fósturs", því sérhvert hundakyn hefir sitt sérstaka eðli, sem
með lagi er hægt að temja að einhverju leyti en ekki nema brott.
p4
Þótt við sé brugðið
tryggð hunda og fylgispekt þá eru flestir þeirra tortryggir við ókunnuga
og spéhræddir og líka frábitnir því, að ókunnugir snerti þá eða kjassi.
Kaupstaðabörn halda að óhætt sé að káfa á hundum og leika sér að þeim,
en slíkt er mjög varhugavert. Það er annað en með kettina, sem aldrei rífa
lítil börn, en reyna bara að flýja ef illa er farið með þá. Verð
á hundum og hvolpum: Ekki hefi ég vitað hunda eða hvolpa selda. Í seinni
tíð hefi ég samt heyrt um það, að vissir menn væru að ala upp einhver sérstök
hundakyn og seldu hvolpana. Ekki veit ég um verð. Áður fyrr var það svo,
þegar tíkur gutu, að eigendurnir hlífðust við að deyða alla hvolpana, því
þá verður sorg mæðranna svo skelfileg og litlu skepnurnar eru auk þess
ótrúlega fallegar. Þegar hvolparnir eru orðnir stálpaðir og farnir að bjarga
sér sjálfir, voru þeir bara gefnir einhverjum sem vantaði hvolp.
Fæðing: Það var sagt að tíkin væri hvolpafull og gyti. Gömul vísa:
Kötturinn níu, tíkin tíu, tuttugu ærin, fjörtíu konan og kýrin,
kapallinn dregur lengstan vírinn. Kýrin gengur með 41 viku.
Tíkur eru ákaflega viljugar og þægar og það kemur fyrir að þær gjóta
fyrsta hvolpinum í smalamennsku eða fjarri heimkyni sínu. Þá grípa þær
afkvæmið í kjaftinn og æða heim, ansa engum köllum, en fleygja sér niður
og halda áfram að gjóta. Einu sinni tókst svo illa til, að
tík gaut í göngum á Kúluheiði. Það var fyrir aldamótin 1900. Þá voru ekki
önnur ráð en farga öllu saman og um þetta
p5
var gerður bragur.
Fremur var hann hráslagalegur og kannski að vonum. Lítið man ég úr honum
enda meir en mannsaldur síðan ég nam.
Einu sinni átti ég
tík,
ofur spræk var hún
á velli.
Nú er hún sem liðið
lík
og liggur undir Kúlufelli.
Til að bana tíkonum,
tók hann Björn á
kröftonum,
þolgóður í þrautonum,
Þorgrímur hélt fótonum.
Aldrei hef ég vitað
að hvolpar fæddust sjáandi eða því væri veitt eftirtekt hvernig þeir lægju
á spena. Það er kostur á hundum að þeir séu geltnir. Hvítur rófubroddur
var kallaður tíra. Ekki er regla að hundar séu nefndir eftir lit.
Rödd hunda: Í kaflanum um heimilishunda gerði ég grein fyrir gestahljóði
og spangóli, en að sjálfsögðu gefa þeir frá sér mörg fleiri hljóð. Þeir
urra stundum lágt, stundum hátt og grimmilega, ef þeir meiða sig ýlfra
þeir og líka ef þeir eru óþreyjufullir. Ef eitthvað óvænt kemur fyrir þá
reka þeir upp bofs (stundum). Ef skepna, sem þeir ætla að reka fer ekki,
þá standa þeir fyrir henni og gjamma. Hundar geta tjáð sig vel bæði með
ýmsum hljóðum og líkamlegum tilburðum, augnaráði og andlitssvip. Hundsaugum
er viðbrugðið fyrir hvað þau eru talandi. Ratvísi, þefskyn: Það
er eins með hunda eins og menn og aðrar skepnur, þeir eru misjafnlega skynsamir
og að sjálfsögðu líka hafa ólíkt lundarfar. Sumir hundar eru sérlega ratvísir,
oftast eru þeir þá nokkuð fullorðnir og lífreyndir. Allt frá því að sögur
hófust hafa
p6
hundar bjargað mönnum
með ratvísi sinni. Í seinni tíð hefir lítið reynt á slíkt sökum breyttra
lífshátta. Meðan fé var rekið í kaupstað til slátrunar, en ekki flutt með
bílum, þá kom fyrir að hundar flæktust frá húsbændum sínum og rötuðu ekki
heim, einkum ef það voru fávísir hvolpar. Gamlir hundar lágu hjá reiðskapnum.
Alkunna er þefskyn hunda og kemur það sér vel, ekki síður í nútíð en fortíð.
Samt er eins og þessi hæfileiki dofni hjá dýrunum ef ekki er þörf fyrir
að nota hann. Í gamla daga voru Sankti-Bernharðs hundar frægir fyrir að
grafa menn úr snjó. Eftir stórhríðar voru þeir sendir, með litla matartösku
um hálsinn, út í fönnina að leita í fjallaskarðinu og þeir björguðu mörgum
mannslífum. Um þetta las ég í landafræði, sem kennd var í barnæsku, þegar
ég var barn, að mig minnir. Ýmsar sögur eru til um þetta og margar á prenti.
Spádýr: Helst held ég, að hundar hafi spáð fyrir gestakomu þannig,
að þeir settust niður og störðu í þá átt sem gesturinn svo kom úr. Eins
kom það fyrir, að hundar geltu og hömuðust í því, sem enginn sá þó hvað
var. Gjarnan var þá haldið, að fylgjan væri ekki góð, eða það sem hundurinn
sá. Ekki hefi ég heyrt sérstakar sögur um það, að hundar spái um veður,
en yfirleitt virðast dýr vita fyrir ef vont veður eða hríð er í aðsigi.
Ég hefi ekki heyrt nágól til hunda, En orðið er algengt, svo það hefir
við eitthvað að styðjast. Hundar vita vel um dauðann og raunar öll tamin
dýr, það má ekki tala um förgun þeirra, svo þau heyri. Þó er hitt verra,
p7
að hundar og kettir
virðast skynja jafnvel úr fjarlægð, ef hugsað er til að farga þeim. Þeir
fela sig, og ef þeir sjá byssu vita þeir að nú á að farga einhverju dýri
og þá verða þeir hræddir og æða jafnvel inn undir eldhúsborð, þótt þeir
annars komi aldrei inn í eldhús. En þess ber að geta, að hundar eru ekki
allir eins. Ekki hefi ég verið vitni að því að hundur finni feigð á manni,
en einu sinni kom ég á bæ, þar sem bóndinn var nýlega látinn, það átti
að fara að kistuleggja hann. Í ganginum gekk ég framhjá heimilishundinum,
sem aldrei hafði skipt sér af mér fyrr, en nú leit hann á mig og sýndi
tennur. Ekki leyndi sér að hann var á verði og í æstu skapi. Tíkarmjólk:
Ég veit ekkert um tíkarmjólk nema tíkur hafa sex spena og mjólka talsvert
fyrst og þurfa mikla mjólk að lepja meðan þær hafa hvolpa á spena. Nýlega
var sýnd í sjónvarpi tík, sem lamb eða lömb höfðu verið vanin undir og
hún leyfði þeim að sjúga sig og sýndi þeim móðurlega blíðu. Lækningar:
Heyrt hefi ég málsháttinn: "Kattartungan særir, en hundstungan græðir",
en hitt er vitað, að hann er ekki sannur, því hundsbit er hættulegt og
kjaftur hundsins hlýtur að vera með sýkla. Sennilega er þessi trú komin
til af því, að hundar sleikja sár sín og virðast halda þeim hreinum og
þau gróa, hvernig sem því er nú annars varið. Aldrei hefi ég heyrt líffæri
hunda sett í
p8
samband við lækningar,
eða neitt slíkt. Nú er alveg hætt að tala um sullaveikina, en í gamla daga
fórst fjöldi manna af sullaveiki. Á fyrri hluta aldarinnar var börnum bannað
að snerta hunda eða láta þá sleikja sig. Hundsbit: Hundsbit er óhapp,
sem ekki verður aftur tekið, hvort sem orðið er notað í eiginlegri merkingu
eða óeiginlegri. Búið var þannig um hundsbit, að fyrst var sárið þvegið
úr soðnu vatni, síðan var joð eða áður en það þekktist kreolín (lýsol)
borið á götin. Alltaf var reynt að láta blæða fyrst. Síðast var bundið
um með soðinni léreftsræmu eða gasbindi, eftir að þau komu á markað og
fest með heftiplástri, en þar áður var grisjan bundin eða saumuð föst.
Engar kerlingabækur hefi ég heyrt í sambandi við hundahár. Til
var það að vígtennur væru dregnar úr grimmum hundum, en fátítt var það.
Hund þekkti ég sem var bæði duglegur og ákaflega tryggur, en sá var ljóður
á ráði hans, að hann var afbrýðissamur við hesta húsbónda síns, og hafði
það til, þegar húsbóndi hans var aðeins kominn í hnakkinn, þá glefsaði
hundurinn í afturfót hestsins, sem rauk að sjálfsögðu á æðisgenginn sprett.
Álfog hunda: Algengt var að hundar flygjust á. Þeir voru misjafnlega
herskáir. Áflogin komu af svipuðum ástæðum og missætti hjá mönnum. Sumir
hundar vildu vera húsbændur hinna og höfðu lag á að sína þeim fyrirlitningu,
sem þeir vildu kúga, og svo voru það ástamálin,
p9
sem komu við sögu
og einnig maturinn. Best var að skvetta köldu vatni á hundana. Hrælykt:
Ef hundar lágu í hræum kom að þeim hrælykt, hundar eru alveg æstir í hrátt
ket og jafnvel æstari ef farið er að slá í það. Ég hefi heyrt haft eftir
lækni, að hundar þurfi að hafa smávegis af úldnu keti til að halda heilsu,
en það er ekki á boðstólnum nema ef þeir finna hræ. Svo er stundum útilykt
af hundum. Hún er ekki mjög vond. Heyrt hefi ég, að útilykt sé af japönskum
verkamönnum. Ekki er þetta samt sama lykt og er af þvotti, sem hefir þornað
úti á snúru, hún er mjög góð. Hundaþúfa: Ég kannast við orðtakið:
"Nú þykir mér hundaþúfan vera farin að hreykja sér". Og líka
vísu eftir Steingrím Thorsteinsson: Hundaþúfan hreykti kamb
hún var nóg með þurradramb, skamma tók hún hefðar fjall,
hafðu skömm þú ljóti kall. Fjallið þagði, það ég skil, það
viss'ei að hún var til. Sem barn var undirrituð hrædd við hundaþúfur, því
þær voru kamrar hundanna. Nú eru þær úr sögunni, annað hvort að því að
víðast er búið að slétta, eða reglusemi hjá hundum er aflögð. Hundar
í mannaferð: Áður gat ég þess, að hundar voru afar glaðir að ferðast með
húsbændum sínum og fengu það venjulega, jafnvel þótt farið væri til kirkju,
en aldrei fékk hundur að koma inn í kirkjuna. Heyrt hefi ég að það hafi
komið fyrir, en ég held að það hafi verið í skáldsögu.
p10
Bæli hunds: Sumstaðar
var sérstakt bæli útbúið fyrir hunda, en þeir völdu sér gjarna sjálfir
samastað í gömlu bæjunum og þá í skoti við tröppur, í hlóðaeldhúsi eða
nálægt bæjardyrum, því þeir vildu alfarið fylgjast með mannaferðum. Lítið
var um hundahús hér á landi, og sumstaðar sváfu þeir úti á sumrum, ef ekki
var hætt við, að þeir færu á flakk. Sumir höfðu þann sið, að siga hundum
út seint að kveldinu, kalla síðan á þá að vörmu spori. Þetta var gert til
að þeir "léttu á sér", fyrir nóttina. Ef veður var þannig að
hundar voru alveg inni, var þeim stöku sinnum sigað út eða þeir vildu fara
út, og þannig hefir orðtakið orðið til sennilega: "Ekki er hundi út
sigandi". Hundsdallur: Að sjálfsögðu var sérstakur hundadallur
á bæjum, sumstaðar var trédallur, annars staðar emileruð skál eða lítið
fat, allt eftir því sem til var. Stein hef ég séð með holu, sléttri
og vel gerðri, en ég hélt vera gamlan hlautbolla, en vel getur verið að
þetta hafi bara verið óvirðulegur hundasteinn. Hundsmatur:
Á æskuheimili undirritaðrar var hundum alltaf skammtað þegar fólkið var
búið að borða. Þeir fengu matarleifar svo sem velling og ýmsan graut og
mjólk, kjötbein og fyrst og síðast slátur. Sagt var að þrír hudnar þurftu
karlmannsfæði. Ekki er ég viss um að máltíðir hunda séu svona reglubundnar
nú á dögum. Nýlega er komin út bók um fæði hunda og þar er boðið að gefa
þeim einu sinni á dag.
p11
Á æskuheimili undirritaðrar
var í gamla daga sérstök tunna staðsett í hljóðeldhúsi, sem var kölluð
hundatunna, vegna þess að í henni voru geymd soðin kindalungu súrsuð í
skyrmysu. Á fátækari bæjum voru lungun notuð í bjúgu, en heima var nóg
að borða og kjöt var notað í bjúgu, en súr lungu voru brytjuð niður í hundana.
Smalahundur, fjárhundur: Ekki get ég lýst hvernig hundur var vaninn.
Að venja þá svo vel sé er held ég á fárra færi hér á landi. Mér er sagt
að í útlöndum sæki hundar féð eins og menn, nema hvað þeir eru færari um
að klifra kletta og fjöll. Hér er hundum sigað og bent og sagt: "Sæktu
hana", eða því um líkt. Svo er sagt: "geltu", ef hundur
á að reka á eftir fé með manni. Sumir hundar taka lömb og jafnvel ær með
því að fella þær, en aðrir bíta og það er ekki gott. Við hunda er
sagt: "Þegiðu, haltu kjafti, skammastu þín, svei þér, kondu greyið".
Svo er þeim hælt og klappað á kollinn, ef þeir gera rétt. Til var það að
krakkar kenndu hundi að heilsa og sitja með beint bak og láta hendur lafa.
Það er enginn leikur að fá hunda til að sjá bíla í friði. Þeim er að sjálfsögðu
bannað að fara í veg fyrir bíla, en ekkert dugar nema loka hundana inni
eða hafa taum á þeim. Sumir eru farnir að ala hunda upp við það, að hafa
hálsól og vera í bandi ef þörf er og það er undur hvað þeir sætta sig við
það, ef þeir venjast því nógu ungir. Hundafár: Eitt sinn er kíghósti,
var að ganga, veiktist hvolpur af hundafári, hann hljóðaði, skrækti, æddi
um og dó. Kíghósti, er sama veikin og hundafár.
p12
Hundahreinsun: Sullir
sem komu í ljós við slátrun sauðfjár voru brenndir. Þeir gátu verið í heilanum
og af hræðslu við þá, hættu flestar konur að hirða heila, en í fyrstu útgáfum
af Kvennafræðaranum er uppskrift af heilastöppu. Raunar leyndi sér ekki,
ef kind var með sull í heila, hún hallaði á og var augsýnilega þjáð og
ráfuleg. Sagt var að kindin hefði höfuðsótt, henni var slátrað og heilinn
var brenndur. Allt fram á þriðja tug aldarinnar var vissast að athuga vel
lifrar úr kindum áður en þær voru skornar sundur og hakkaðar í lifrapylsu,
til að ganga úr skugga um hvort sullhús væri í þeim. Einnig gat sullur
verið í mörnum, svo ekki mátti brytja hann án þess að skoða áður.
Enn í dag skelfist ég ef ég sé hunda reka tunguna framan í börn,
eða sleikja hendur þeirra. Kjöltu-hundahald er ósiður og hrein tukthúsvist
fyrir aðra hunda en þá sem hafa eðli til þess, kannski hafa þeir það þessir
pínu litlu og snöggu. En maðurinn með sitt ráðríki fyrirgang og mislyndi,
þráir eitthvað sem getur umborið hann, dáð og fyrirgefið, án þess að hann
verðskuldi það, en það gerir hundurinn. Hann kemur skríðandi og biður fyrirgefningar
á því sem ekkert var, hann mænir döprum augum á húsbónda sinn, ef illa
liggur á honum, hann flaðrar og hann "glóir", á hann með aðdáun
hvernig sem hann eða hún er. Hvenær farið var að hreinsa hunda veit
ég ekki, en held að það hafi verið upp úr aldamótum og er það gert árlega
ennþá og er það vel. Hundahreinsunar auglýsing var lengi í minnum höfð,
p13
sem hljóðaði á þessa
leið: "Allir hundaeigendur í Lýtingastaðahreppi, skulu hreinsaðir
verða, (þá kom staðarnafn og mánaðardagur). Flækings hundar eru vinsamlegast
beðnir að koma, ella skuli þeir drepnast". Hundar í draumi:
Dýr í draumi eru að jafnaði fyrir gestakomu: mýs, fuglar, kettir og þá
trúlega hundar. Tarfar eru heldrimanna fylgja, en hvítt fé er fyrir snjó,
hlaupandi hestar fyrir stormi. Ekki hefi ég heyrt talað um hunda sem fylgjur,
en það má vera að svo sé, og heyrt hefi ég talað um að þeir komi fram á
miðilsfundum, ekki þó að jafnaði. Hér kemur lítil saga um
framliðinn hund: Það mun hafa verið um 1930, að svartur hvolpur var til
heima á Guðlaugsstöðum og var kallaður Sjolli. Systir mín Árdís var þá
um fermingu og hélt mikið upp á hvolp þennan, en hún var afar mikill dýravinur.
Nú kemur upp sá kvittur að aftur af hvolpinum gengur bandormakeðja. Allir
urðu skelkaðir nema Dísa, taldi að öruggt væri ef hann væri hreinsaður.
Nú fer hún eitthvað að heiman, annaðhvort á sundnámskeið eða garðyrkjunámskeið.
Þegar hún er farin er hundurinn óðara skotinn, (sofandi) og grafinn.
Þegar systir mín kemur heim sér hún hvergi hundinn og verður ekki rótt.
Enginn þykist neitt vita. Samt sofnar hún um kvöldið að venju, en dreymir
þá, að Sjolli kemur til hennar og er illa útleikinn um höfuðið. Hann segir
henni hvar hann sé grafinn og biður hana ásjár. Hún fer á fætur, vekur
aðra vinnukonuna, sem líka var mikill
p14
dýravinur og biður
hana að koma með sér. Þær fara og grafa upp hvolpinn, veita honum umbúnað
og grafa hann á sérkennilegum og fallegum stað út með Blöndu. "Talaði
hundurinn", spurði ég. "Já", sagði hún. Ég hafði ekki vitað
neitt um þetta, en Magga vinnukona hafði vitað um það, svo þarna gat verið
um hugsanaflutning að ræða á milli stúlknanna. En hver veit? Andi
og sál: Hundar hafa mikið meiri skyggnigáfu en menn, því það er leitun
á fólki, sem hefir skyggnigáfu, en margir kannski allir hundar hafa hana
að haldið er af flestum. Ótal sagnir eru af því, einkum áður fyrr. Ef að
menn hafa sál, sem sálfræðingar hvað efast um, þá held ég að dýrin hafi
það líka, því þau hafa furðulegt vit, ef við aðeins látum svo lítið að
taka eftir því, þá sjáum við það. Dauði: Ég held að hundar hafi
verið skotnir sofandi, öðruvísi var það ekki hægt, þeir eru svo varir um
sig og lesa hugsanir ef þær koma þeim sjálfum við, a.m.k. Nú eru þeir svæfðir
áður. Að vera eins og "útspýtt hundskinn", er að
hlýða skylyrðislaust og vera alltaf reiðubúinn líka hugsunarlaust. (Sumar
konur voru eins og "útspýtt hundskinn", fyrir menn sína í gamla
daga, en ekki allar og ekki lengur almennt). Maður og hundur: Aldrei
hefi ég heyrt talað um munn á hundi en kjaft, hvoft og gin. Líklega er
oftar sagt löpp en fótur og ekki nef, en trýni,
p15
augu og eyru. Ekkert
hefi ég heyrt um "þrjá bita". Ef einhver dekraði við hund var
auðvelt að eyðileggja hann, rétt eins og ofdekruð börn verða óþolandi.
Orð og málshættir: Ég kannast við allt sem upp er talið í
spurningalistanum, en lítið fleira held ég. Svo vel sem hundurinn hefir
reynst manninum, þá er undarlegt hvað maðurinn talar mikið niður til hundsins,
svo sem: hundspott, táknar sama og skömmin þín, hundslegur, sama og skömmustulegur
og afvísandi. Hundflatur sama og auðmjúk og skylyrðilaus uppgjöf. Ef hundur
er í einhverjum þá er það dálítið lúmskt. Meinlausir hundar ráðast ekki
á óvini sína eða eigandans, en þeir sniðganga hann og hafa skömm á honum,
þurrka hann út. (Gott). "Ég kann mig ekki fremur en hundur",
er játning um að maður kunni ekki mannasiði og bendir líka til þess hversu
miklar kröfur við gerum til hunda, að nefna þá í sömu andrá og menn. Þegar
hundur hittir hund á tófugreni þá eru vonbrigðin eins mikil og hjá tveim
vísindamönnum sem uppgötva eitthvað merkilegt í sömu andránni. Að
vera eins og halaklipptur hundur er að skammast sín, því hundar eru alveg
miður sín af skömm, ef rófa þeirra er klippt. Máltækið hefi ég heyrt
svona: "alla mína hundstíð og kattarævi", segir gjarna sá er
þykist hafa farið heldur halloka í lífinu. Hundslappadrífa er bara
stórgert flyksufjúk. "Veit hundur hvað étið hefur", er gott dæmi
um vitsmuni hunda og að þeir kunni að skammast sín, þótt þeir hafi ekki
siðferðisþrótt til að standast freistinguna.
p16
Kveðskapur, sagnir:
Það sem kveðið hefir verið um hunda er alveg ótæmandi og ætla ég að rita
hérna það fallegasta sem er eða verður kveðið um hund:
Rakki.
Sá er nú meir en
trúr og tryggur
með trýnið svart
og augun blá,
fram á sínar lappir
liggur,
líki bóndans hjá.
Hvorki vott né þurrt
hann þiggur,
þungt er í skapi,
vot er brá,
en fram á sínar lappir
liggur,
líki bóndans hjá.
Ef nokkur líkið snertir,
styggur
stinna sýnir hann
jaxla þá,
og fram á sínar lappir
liggur
líki bóndans hjá.
Til dauðans er hann
dapur og hryggur,
dregs ei burt frá
köldum ná,
og hungurmorða loks
hann liggur
líki bóndans hjá.
Grímur Thomsen
Hundurinn (austurlenskt
ævintýri).
Þegar voru Adam og
Eva
Edens burt úr garði
rekin,
en frelsið skammtað
fagra'úr hnefa,
og frið þeim besta
gleðin tekin,
dýrin eftir saklaus
sátu,
sælu fyrri notið
gátu.
Eitt sér þar eigi
undi lengi,
aftur og fram það
hljóp um sviðið,
sinnti engu sældargengi
seppi, en klóraði
í Edens hliðið,
Kerúb sagði: "Farðu
í friði,
og fylgdu Adams skylduliði.
Frá því, hvar sem
flæktist maður,
í funa Serklands,
Grænlands í,
honum fylgir hundur
glaður,
hundsins þar er Paradís,
hinn eini vinur aumingjans,
aldrei bilar tryggðin
hans.
Grímur Thomsen
Tryggur.
Í vorri stóru veröld
oft
er vont að átta sig.
Þó hlæ ég, hvað sem
mætir mér,
á meðan ég hef þig.
Ég skil þitt hjarta,
hvutti minn,
þitt hjarta skilur
mig.
p17
Og hversu tæpt sem
tá ég stíg,
þín tryggð ei bregðast
kann.
Í ystu myrkur eltir
þú,
hinn auðnulausa mann,
og stendur jafnan
eftir einn,
er aðrir svíkja hann.
Í angist mæna augu
þin,
er út af leið mig
ber,
en takist mér að
rata rétt,
þín rófa dillar sér.
Og ef ég sofna veginn
við,
þú vakir yfir mér.
Jóhannes úr Kötlum.
Tómas Guðmundsson
birti á sínum tíma, grátfagurt erfiljóð eftir hundinn sinn Stubb, í Lesbók
Morgunblaðsins, ég finn ekki blaðið, á það þó, en svona eru síðustu vísurnar:
Í kvöld að lágu leiði
Stubbs mig bar,
því legstað kaus
ég vini mínum þar,
sem bernsku minnar
fossar fegurst sungu
og fyrstu stefin
lögðu mér á tungu.
Hve allt varð hljótt.
Í rökkursýn ég sá
þar sjálfur mína
ævi ganga hjá,
sem kæmi hún að kveðja
í hinsta sinni.
Og kulda haustsins
lagði að vitund minni.
Og þannig, Stubbur
kæri, ég kvaddi þig.
Ég kvíði engu, hvorki
um þig né mig.
Ég treysti góðum
guði okkar beggja,
þeim guði er lítur
jafnt til okkar tveggja.
Tómas hallast greinilega
að því, að hundar hafi sál og ég hygg fremur að allt sem lifir hafi einhverja
vitund eða sál og matthías hafi rétt fyrir sér er hann kemst svo að orði:
"Í hverju foldarfræi byggir andi, sem fæddur er á ódauðleikans landi".
Ég ætla að enda á vísu eftir Halldór Laxnes, hann bjó til fræga
tík, eins og kunnugt er, en hunda er getið í eldfornum sögum.
Blessaður hjarta-
hundurinn
sem hundar flestir
lofa
svífðu með hunda-
englum inn
í engla hundakofa.