86 Daglegt líf í dreifbýli og þéttbýli á 20. öld
Svörin eru miðuð
við Ísafjörð.
I.
1.
Ég fæddist í húsi
Magnúsar Ólafssonar. Sólgötu 1 (Gatan var áður kölluð Steyphúsgata,
vegna þess að þar var fyrsta steinsteypta húsið á Ísafirði byggt, og kannski
á öllu landinu).
Í þessu húsi man
ég ekki eftir mér, en ég held þar hafi verið búið þröngt, því ég heyrði
seinna að á sama tíma hefðu búið þrjár fjölskyldur og kannske fleiri um
það leyti, sem ég fæddist. Steinna tók Magnús Ólafsson húsið allt
til eigin nota. Ég veit að við bjuggum á fleiri stöðum, en ég veit
ekki hvar.
Ég man lítillega
eftir mér í húsi á Torfnesi, sem gekk undir nafninu Franski spítalinn.
Var byggt, sem sjúkraskýli fyrir franska sjómenn.
Ég man fyrst vel
eftir mér í „Vallaborg“. Vallaborg var byggð til að bæta úr sárasta
húsnæðisskortinum sem var algjör á fyrstu árum eftir fyrri heimsstyrjöldina.
Vallaborg var tveggja hæða steinhús með trégöflum. Þrjú stigahús
eins og nú er sagt. Í hverju stigahúsi voru fjórar íbúðir, tvær niðri
og tvær uppi. Stigahúsið, eða inngangurinn var byggt út úr húsinu.
Þar var stigi upp á efri hæðina og niður í kjallarann, báðir úr tré.
Steinsteyptur veggur var á milli stigahúsanna, eða réttara sagt ,
hverjar fjórar íbúðir aðskildar með steinvegg.(Þá kallaðir brandveggir).
Inngangur var beint
í eldhúsið og stofan þar innaf. Dyrnar í næstu íbúð við hliðina og
fyrirkomulagið eins. Ekki var eldfastur veggur á milli þessara tveggja
íbúða, og íbúðirnar uppi alveg eins og þær niðri. Einn reykháfur
var fyrir hverjar fjórar íbúðir. Eldavél kolakynt og kolak.ofn í
stofu. Ekki var rafurmagn lagt í húsið fyrr en 1938-39. En ég man
eftir þegar skólpleiðsla var lögð í húsið og eldhúsvaskur, en vatnssalerni
kom um líkt leyti og rafmagnið, en þó nokkru fyrr. (leiðrétt: Vaskur í
eldhús ca 1928).
Það voru þrír útikamrar,
sem fylgdu húsinu. Íbúðin hefur líklega verið milli 40 og 50 fermetrar
og fylgdi kjallaraherbergi með hverri íbúð, og var það jafn stórt og stofan
og eldhúsið. Eldhús og stofa voru jafn stór. Geymslur skiptust
þannig. Neðri íbúð hafði innra kjallaraherbergi, sem var betra með
stærri glugga. Efri íbúðin hafði fremi geymsluna, og var gengið í
gegnum hana í innri geymsluna, en efri íbúðin hafði líka þakgeymsluna (háaloftið)
og var tréstigi upp úr eldhúsinu. Við systkinin vorum 9. Átta
bræður og ein systir tíu árum eldri en ég. Einn bróðirinn næst elstur
var alinn upp hjá skyldfólki og systirin varð eftir hjá afa og ömmu í Grunnavík
þegar pabbi flutti til Ísafjarðar. Það var þröngt búið. Sjö
bræður og foreldrarnir í 45 ferm. íbúð. Elsti bróðirinn fór snemma
á sjó. Þá rymkaðist á meðan. Hann giftist líka ungur og fór
að heiman. Þrengst var heima frá því ég var sex ára til tíu ára aldurs
(enda ekki pláss). Borðstofuborð, „kommóða“ og koffort. Hjónarúm
og annað rúm, bæði sundurdregin í notkun, en hægt að ýta þeim saman svo
þau styttust um helming. Þá voru rúmföt, sem legið var á í „flatsæng“
sett upp í þessi tvö rúm til geymslu á daginn. Það var líka til „harmonikubeddi“.
Honum var þrýst saman eins og harmonikubelg þegar hann var ekki í
notkun og lokaðist þá með breiðri fjöl, þegar búið var að fella hann saman
og var þá hægt að sitja á honum. Þetta var bagalegt fyrir þá, sem
voru kvöldsvæfir sem og ég var, og sofnaði ég oft einhversstaðar á gólfinu
úti í horni.
2.
Ég man bara eftir
þessum einu flutningum en þó óljóst.
3.
Vatn frá byrjun.
Eldhúsvask um átta ára aldur.
4.
Kolaeldavél, olíuvél,
prímus, venjuleg mataráhöld ásamt hakkavél, sem var mikið notuð af okkur
bræðrunum (okkur þóttu góðar fisk og kjötbollur).
5.
Heima voru ódúkuð
trégólf. Ekki vóru steinstéttir né malbik svo for barst inn á gólf
á skóm. Við bræðurnir byrjuðum snemma að þvo gólfin. Aðallega
þó eldhúsgólfið. Við bræðurnir, ég og Sigurður, sem var fjórum árum
eldri en ég vorum látnir skúra saman. Það lenti eðlilega meira á
þeim tólf ára en þeim átta ára. Móðir mín sá um hreinlætið. Ég
man nú ekki hve oft var gert hreint. Líklega tvisvar á ári. Þá
tekin niður gluggatjöld, þau þvegin og gluggarnir. Grænsápa var mikið
notuð. Borin var grænsápa í það sem skítugast var og lagt í bleyti.
Stanga sápa var mikið notuð við þvott á fötum svo og Flikk og Persill,
sem var þvottaduft. Þvottur var þveginn í eldhúsinu. Notaðir
voru trébalar til þvotta, þvottabretti skrúbbar (sumir skrúbbarnir voru
samskonar og notaðir voru til fiskþvotta, en grófari skrúbbar notaðir á
gólf og utanyfirföt Skrúbbur=bursti). Þvottur var soðinn í stórum
potti á eldavélinni.
Það var hjálpast
að við hreingerningar og þvotta, eftir getu hvers og eins. Kona sem
gekk í hús og þvoði þvotta fyrir gjald, kom viku til hálfsmánaðarlega og
þvoði aðalþvottinn. Hún tók átta krónur fyrir þvottinn. Þegar
þveginn var stórþvottur var þröngt í eldhúsinu. Eitt sinn þegar ég
var fimm ára og verið var að þvo stórþvott, var ég að snúast í eldhúsinu,
einn bræðranna að þvo upp, og nýbúið var að færa þvottinn upp úr suðupottinum
í bala sem stóð við eldavélina. Ég gekk afturábak, rak hælana í balann
og hlammaðist á rassinn ofan í balann, með sjóðandi heitum þvottinum og
suðuvatninu. Ég brann töluvert á rassinum og bakinu. Ég var
rifinn úr fötunum og þakinn með kartöflumjöli, og borinn í rúm. (Svona
lagað gleymist ekki).
6.
Hér um bil vikulega
um rúm og nærfatnað. Sjaldnar um utanyfirfatnað.
7.
Í eldhúsinu. Vísa
til nr.5. Þvotturinn var skolaður í læk sem rann skammt frá húsinu.
8.
Þegar við vorum yngri
vorum við þvegnir upp úr þvottabölum. 1925 var sjúkrahús Ísafjarðar
byggt. Þar voru baðklefar, sem leigðir voru út og kostaði eina krónu
baðið. Sjúkrahúsið var stutt frá heimilinu okkar. Eftir að
við fengum eldhúsvaskinn (var þá 7-8 ára) byrjuðu eldri bræður mínir á
því að þvo sér niður að mitti iðulega og tókum við yngri það upp eftir
þeim. Þessi vaskur var steyptur vaskur emileraður að innan, og enginn
tappi í botninum. Hann var skrúfaður á vegginn og allar leiðslur
utan á veggnum. Stór og ljótur, en okkur fannst það ekki þá. Við
urðum því að hafa vatnsfat hjá okkur við vaskinn ef við vildum hafa heitt
vatn til þvotta. Heitt vatn var af skornum skammti. Í eldavélinni
var vatnspottur, fyrir aftan eldhólfið, og tók nokkra lítra. Aldrei
sauð í þessum pottum, en þó vel volgt. Annað vatn heitt þurfti að
hita í potti á eldavélinni. Handþvottur eftir þörfum.
9.
Heima sá ég aldrei
spítt á gólf. Lús var útlæg. Ég sá lús. Geitur sá ég
aldrei. Einn vetur komu yngri bræður mínir heim með lús. Pabbi
þvoði hár þeirra með steinolíu og síðan makað á þá grænsápu og marg þvegið
og skolað og þá var það vandamál úr sögunni.
10.
Pabbi átti kindur
og geitur.
Í morgunmat var oftast
kaffi og brauð (kannske mjólk). Mjólk var af skornum skammti á Ísafirði.
Töluvert var um geita eign á Ísaf., og mjólk úr þeim nýtt. Ekki
man ég hvernig geitamjólkin var á bragðið, en hana drukkum við, sauðamjólkina
líka. Hádegismatur, fiskur og grautar flesta daga vikunnar. Sunnudaga
nýtt kjöt, á miðvikudögum saltkjöt. Kvöldmatur: hafragrautur, slátur,
oftast súrt. Pabbi keypti alltaf súr, sem var hafður út í hafragrautinn,
eins voru líka súrsaðir lundabaggar, vélindin, bringukollar og fleira.
Súr þekktist ekki nema á vestfjörðum og eitthvað norðantil í Dalasýslu.
Súr er mjólkurafurð búin til á svipaðan hátt og skyr, en látið súrna.
Misjafnt var hve súrinn var þykkur. Því sumir síuðu eitthvað
af mysunni frá. ( Hann (súrinn) var þykkur, sem við fengum frá Stíg frænda
okkar á Horni). Mamma sá um matreiðsluna, við bræðurnir hjálpuðum
til eftir getu.
11.
Kjöt var saltað í
tunnu (eikartunnu). Læri komið í geymslu í „Íshúsi“. Sviðnir
hausar og lappir. Búnir til lundabaggar, slátur soðið og súrsað.
Sauðfjárafurðir fullnýttar og var það mikil búbót. Soðmatur
var ódýr. Svo voru eldri bræður mínir sjómenn. Meira var notað
af nýjum fiski. Ýsa og steinbítur voru ekki eins góð útflutningsvara
og eftir að hraðfrystihúsin komu. Þá var nær eingöngu saltfiskur.
Á barnsárum mínum
var lítið um garðrækt. Það skorti land til garðræktunar. Þegar
ég fór í sveit fékk ég kartöflur og rófur í kaup. Þegar ég var 12-13
ára fékk pabbi erfðafestuland til túnræktunar. Þar komum við upp
kartöflu og rófugarði. Þá var ekki kálmaðkurinn til að hrella mann.
Við fórum til berja fram á Seljalandsdal, þar sem nú er skíðaland
Ísfirðinga, en mest af þeim átum við fersk, eða seldum til að fá vasaaura.
Smávegis sultað með rabbarbara ef hann fékkst. Auðvita hafði þetta
mikla þýðingu fyrir afkomu heimilisins. Okkur skorti frekar föt en
mat.
12.
Ekki voru teljandi
breytingar á matarvenjum okkar frá sumri til vetrar. Slátur náði
nærri saman. Á vorin komu svartfuglseggin til Ísafj. frá Hornbjargi.
Það var mikil tilbreytni. Valin egg kostuðu 25 aura stykkið,
óvalin 10-15 aura.
II. Heilsufar.
1.
Sjúkrahús Ísafjarðar
var byggt 1926. Þá var gamla sjúkrahúsið tekið sem elliheimili. Áður
hafði „Elliheimilið“ verið í kjallara Hjálpræðishershússins, sem var
tiltölulega nýbyggt. (Samningur milli bæjarins og hersins). Vilmundur
Jónsson var Héraðslæknir, Kristín kona hans var líka læknir.
Eiríkur Kjerúlf og
Halldór Georg voru líka í Ísafirði. Einhvern tíma voru þeir allir
á Ísaf., því ég man eftir Skúla Halldórs og Kjella Kjerúlfs. Vilmundur
var sjúkrahúslæknir, og mjög vel liðinn. Ég veit minna um hina tvo
áðurnefndu. Kjartan Jóhannsson kom til Ísafj. þegar ég var í gagnfræðaskóla.
Ísafjörður hefur haft góðu læknaliði á að skipa. Þá voru tveir
tannlæknar. Steinback og Baarregaar. Baarregaar var danskur.
Steinb. flutti suður nokkru eftir að Baarregaar kom til Ísafj.
2.
Það var ekki farið
til læknis með smá skeinur og gigtveiki. Ég fékk brjósthimnubólgu
og fór tvisvar á Sjúkrahús Ísafjarðar, þá var ég 12 og 13 ára og fram á
14. ár. Ég missti mikið af vetrinum fyrir ferminguna úr skólagöngunni.
Vilmundur læknir tók úr mér hálskirtla þegar ég var 10 ára.
3.
Ég man eftir
nafninu „Helga hómópati“, hún var orðin gömul kona þegar ég vissi hver
hún var. Eitt sinn var leitað til hennar, en ekki eftir að ég man
eftir mér. Ég heyrði líka talað um Englending sem stundaði trúboð
og lækningar, líklega Hvítasunnumaður. Ég heyrði að hann hefði verið
vel liðinn. Kannske var hann með eitthvað læknisnám. Þetta
hefur verið áður en ég fæddist og hann verið kallaður út í herinn. Eftir
stríð lauk hann læknisnámi. Pabbi hafði nokkurn áhuga á þessum manni. Hann
hét Nysbeth. Ég hef aldrei séð það skrifað, og eflaust ekki rétt
stafsett, en ef maður hefur þrjá fyrstu stafina með íslenskum framburði
þá kemur nafnið rétt út. Gæti verið að hann hafi komið aftur til
Íslands og þá til Akureyrar.
4.
Taugaveikis faraldur
braust út þegar ég var 9 ára. Veikin var rakin til sveitabæja inn
í firðinum, þrír bæir voru settir í 20 ára sóttkví. Þeir máttu ekki
selja afurðir sínar til bæjarins. Ung stúlka úr næstu íbúð við okkur
dó, ásamt fleirum sem ég þekkti ekki. Börn vissi ég um sem dóu úr
barnaveiki, en þekkti lítið. Sullaveiki þekkti ég ekki. Holdsveiki
ekki heldur. Stífkrampa kynntist ég ekki. Berklum kynntist
ég of mikið. Brjósthimnubólga flokkast undir berklalög. Systir
mágkonu minnar dó úr berklum þegar ég var krakki. Konan sem elsti
bróðir minn giftist, (systir Torfeyjar sem dó úr berklunum), var ekkja
með þrjú börn. Þau voru öll berklaveik en ég held að aðeins elsta
barnið Efemía hafi dáið úr berklum úr næsta nágrenni. Vinafólk en
ekki skylt. Tveir bræður mínir fengu berkla. Magnús og Eiríkur.
Magnús dó á Vífilstöðum 1945. Eiríkur var höggvin, sem kallað
var. Rifin voru fjarlægð annasvegar, og það lungað látið falla saman.
Eiríkur dó í svefni, líklega úr hjartabilun því hann blánaði eftir
andlátið.
Það var mikið um
berkla á Ísafirði. Eflaust hefur þröngbýlið átt hlut að því máli.
Ég nefndi brjósthimnubólgu
hér fyrir ofan, og þar datt úr hjá mér að ég var tvisvar á „Sjúkrahúsi
Ísafjarðar“ með brjósthimnubólgu um tólf ára aldurinn nálægt sex mán.
í hvort skipti. Pabbi fékk Spönsku veikina og beið þess aldrei bætur.
Mamma fékk barnsfararsótt þegar hún eignaðist fyrsta barnið. Hún
var ekki heilsuhraust eftir það. Það var fyrsta barn af tíu, stúlka
sem dó nýfædd. Pabbi og mamma voru á Sjúkrahúsi Ísafj. þegar ég var
10-12 ára. Pabbi fyrst og seinna bæði.
5.
Eins og áður segir
voru töluverð veikindi í fjölskyldunni en ég veit ekki dæmi um að heilu
fjölskyldur hafi látist, en tveir og þrír úr sömu fjölskyldu og þá helst
úr berklum. Ég slapp vel og var talin sérlega hraustur af trúnaðarlækni
tryggingafélagsins. Sigurður bróðir minn fékk ekki tryggingu keypta,
þó var hann hraustur maður, aldrei misdægurt, en hann var með berklabakteríuna
í sér. Hann fórst í sjóslysi.
6.
Ég kynntist ekki
farsóttum, nema þessari taugaveiki, sem ég hefi nefnt og svo þessari „Brjóstveiki“
eins og hún var kölluð í gamla daga. (Brjósthimnubólga, Lungnabólga og
berklarnir).
7.
Eflaust var það mikil
ógnun heimilinu þegar heimilisfaðirinn og móðirin voru heilsulaus. Þá
voru engar tryggingar, og litlir peningar fyrir læknishjálp og meðulum.
Veikindi voru töluverð rædd, en lítið um drauma. Það var rætt
um lækna. Yfirleitt var þeim læknum, sem ég þekkti til hrósað.
III. Vinna barna.
1.
Við bræðurnir byrjuðum
snemma að snúast í kringum rollurnar hans pabba. Það var fært frá
þegar ég var krakki. Fimm til sex ára fór ég að sækja ærnar „út
á hlíð“ Eitthvað var ég fiskvinnu. Breiða saltfisk á grjótreita
og umstafla saltfiski. Líklega hef ég verið átta ára þetta eina sumar,
sem ég vann í fiskinum. Ég fór í sveit 9 ár gamall. Bærinn
hét Tunga og er fyrir botni Skutulsfjarðar. Ég var kallaður „MJÓLKURPÓSTUR“
Ég fór með mjólk út á Ísafjarðarkaupstað á hesti, ýmist með kerru
eða reiðinghest. Ég þurfti að skila til fastra kaupanda þeirra mjókuríláti
sem var oftast flöskur, nema á Sjúkrahúsið og Elliheimilið sem fengu mjólkina
í 20 lítra brúsum. Það var erfitt fyrir 9 ára strák, en ég
var stór eftir aldri. Þegar mjólkurferðinni var lokið, (sem tók 4-5
tíma) tóku við ýmsir snúningar. Fyrsta sumarið mitt í Tungu var fært
frá. Þá varð ég að smala á kvöldin ef ærnar komu ekki heim sjálfar,
sem þær gerðu oft. Ég náði alltaf í hestana þegar þess þurfti. Hestarnir
voru þrír, allt kerrujálkar. Svo þurfti að sækja kýrnar, ef ekki
var annar krakki yngri til þess. Það var farið í „Mógrafir“ og
stunginn upp mór til eldsneytis. Mér fannst gaman í móvinnunni. Mónum
var grindað til að þurrka hann. Síðan þurfti að „heykja“ hann og
keyra heim og stafla í mógeymsluna. Mótekja var bæði í Tungudalnum
og eins í Leynilág, sem var upp á Hnífafjalli. Það þurfti að reiða
móinn niður á veg (leiðin vestur í Önundarfjörð).
Þaðan var mónum ekið
á hestkerru heim. Það var líka heyjað fram á fjöllum, og heyið reitt
niður á jafnsléttu og ekið heim á langkerrum. Þetta átti við Tungudalinn,
en úr slæjum úr Leynilág og Austmannsfjöllum var reitt niður á veginn í
Dagverðardal (leiðin í Önundarfjörð). Ég var notaður í þessa flutninga.
Var strax laginn við hesta. Svo var það vinnan við heyþurrkunina.
Ég var aldrei í slættinum. Ekki má gleyma vorvinnunni, raka
saman húsdýraáburðinum, mala hann í taðkvörn og bera (dreifa) aftur á túnin.
Eftir fermingu vann
ég í algengri saltfiskverkun og í „Íshúsi“. Það var eingöngu frysting
á beitusíld. Þá var nýlega búið að setja upp frystitæki, en hafði
verið fryst með kuldablöndu, sem var framleidd með snjó og salti. Ég
var orðin kunnugur þessari frysti aðferð því pabbi vann í ísstússi, og
maður var að forvitnast þar þegar maður var að færa pabba kaffi.
Við áttum heima út
í „Krók“ (Sauðakrókur á landakorti). Þar áttu menn árabáta, og
svo voru settar vélar í stærri árabátana, og þá voru komnir trillubátar.
Við vorum ekki háir í lofti þegar við fórum að stokka upp lóðir fyrir
trillukarlana, sem allir voru kunningjar okkar. Seinna fengum við
svo að læra handtökin við að beita lóð, og þá þurfti maður að vera svo
stór að maður næði yfir balabrúnina og ná niður á botn til að leggja niður
fyrstu krókana. Við fengum 10 aura fyrir að stokk'upp lóð (100 króka)
en 25 aura fyrir að beita lóð.
Við fengum líka lánaða
minni róðrarbátana, og rérum til fiskveiða fram á fjörðinn. Þetta
svæði var norðan til á eyrinni. Þarna ólust upp góðir sjómenn.
2.
Ekki veit ég til
að börn hafi byrjað svona snemma að vinna nema sem leik eða til að fá sér
aura fyrir sendiferðir (og stokka upp lóðir þar, sem bátar voru). Sumir
krakkar komust í vinnu við að breiða saltfisk, en varla fyrr en um 10 ára
aldur og þá með foreldrum eða áttu heima nálægt fiskreitum. (Fiskreitar
voru ekki í mínu nágrenni nema smávegis breitt á fjörukamb, en trillubátasvæði
og þrjú íshús af fjórum.
3.
Það munaði um hvað
sem var. Sem dæmi heyrði ég foreldra í næstu íbúð segja: Það munar
þó alltaf um matinn, sem hún fær. Þarna var um unga stúlku að ræða
dóttur hjónanna, sem vitnað er til, en stúlkan réði varla við barnið sem
hún var að passa.
Þetta viðhorf held
ég að hafi ráðið miklu eða mestu. Það má auðvita segja að vinnuþjálfun
í hófi hafi verið til góðs að einhverju leyti, eins og var með stráka sem
lærðu ungir að stokka upp og beita lóðir. Allir strákar í Króknum
kunnu að róa og fara með róðrarbáta.
4.
Smávegis hefur kannske
verið lagt heldur hart að börnum við vinnu, en ekki vissi ég mikið til
þess, og þá frekar í sveitinni. Ég var í sveit hjá góðum húsbændum,
og nógan mat var þar að fá. Ég tel mig hafa haft gott af veru minni
í Tungu. Það var alfarið pabbi, sem réði minni vist í Tungu og ég
var alveg sáttur við það.
5.
Já. Yfirleitt
byrjuðu börn frá velstæðum heimilum ekki að vinna eins snemma og þeir sem
minna höfðu handa á milli, og þau börn, sem komu frá velstæðum heimilum
fóru ekki í sveit nema þá til skyldmenna.
6.
Nei, ekki vissi ég
til þess nema í örfáum tilvikum, eins og með litlu stúlkuna sem var ekki
nógu sterk til að lyfta og bera barnið, sem hún átti að passa og fékk að
borða fyrir. Ég heyrði um börn, sem var misboðið, og þá frekar úr
sveitavist. Fólkið í Tungu var hneikslað á því að drengur á öðrum
bæ var látinn „vinna á túni“ þegar hann kom heim frá fermingunni. „Þetta
var tökubarn“.
IV. Heimanám barna.
1.
Á heimilum á Ísafirði
vissi ég ekki um kvöldvökur í því formi, sem var á sveitaheimilum. Ég
var einn vetur í Tungu (veturinn sem ég var 12 ára). Þar var alltaf
lesinn húslestur á hverju kvöldi og sungnir sálmar. Húslestur var
lesinn alla sunnudaga allt árið og þá um miðjan daginn. (Hundarnir
tóku líka þátt í helgihaldinu og spangóluðu með sálma söngnum).
2.
Ekki mikið, enda
plássið lítið. Pabbi keypti á þessum árum Alþýðublaðið. Þau
komu að sunnan mörg í einu eftir því hve langt var á milli ferða. Þá
voru neðanmálssögurnar lesnar upphátt, og fleiri en heimilismenn komu til
að hlusta á. Pabbi las og allir hlustuðu í grafarþögn. Það
var lesið í eldhúsinu. Ég man best eftir Tarsansögunum. Húsbóndinn
í næstu íbúð, Sigurður, kallaður Siggi á Nesinu. Gildrunes hét smánes
utan til við Krókinn. Þar átti Sigurður timburbæ, sem ég man vel
eftir og þá kominn í eyði. Við fórum alltaf framhjá þessum bæ þegar
rollur voru sóttar og reknar í hagann. Þetta var leiðin út
í Hnífsdal. Sigurður var alltaf kenndur við Gildrunes bæinn og kallaður
Siggi á Nesinu.
Siggi á Nesinu las
fyrir okkur krakkana sögur á kvöldin. Hann átti handskrifaðar sögur,
sem hann las fyrir okkur. Best man ég eftir „Krókarrefssögu“ og
„Vilmundar sögu viðutan“ Við vorum spenntir fyrir hetjusögunum.
Friðþjófssaga frækna var ein af skrifuðu bókunum hans. Menn
lögðu það á sig að fá lánaðar bækur og skrifa þær allar upp. Það
voru fleiri bækur lesnar eins og Simbilina fagra og fleiri slíkar, en þær
voru ekki eins góðar í okkar augum.
3.
Skólaskylda var við
10 ára aldurinn, þegar ég varð skólaskyldur. Ég byrjaði lestrarnám
sjö-átta ára að ég held. Gömul kona Halldóra hét hún og átti heima
í Króksbænum, kenndi mér og fleirum. Fyrst byrjaði hún að kenna okkur
að þekkja stafina og stafa. Þá að kveða að og síðan að lesa. Það
voru bara einkatímar hjá gömlu konunni. (Skrift og reikn. fékk ég tilsögn
í hjá pabba) Stundum var erfitt fyrir okkur strákana að sitja við
lestrarnám og fylgja línunni eftir með aðstoð bandprjóns gömlu konunnar.
Maður var allur á iði, biðum bara eftir að komast út og í fjöruna.
Jafnaldri minn og besti vinur og félagi, var líka í lestrarnámi hjá
Halldóru. Hann hét Magnús Kristjánsson, sonur Kitta í Krók. Hann
átti heima á Króksbænum og var kenndur við eins og fleiri, sem þar áttu
heima. (Í Króksbænum bjuggu þrjár fjölskyldur). Eitt sinn er
Maggi var í tíma Hjá Halldóru, var von á bræðrunum Kitta og Geira af sjó.
Við þurftum alltaf að vera við þegar „Metta“ kom að landi, og biðum
við þá í „Vörinni“ þ,a,ð, það. Ætli hann pabbi sé ekki kominn að
var sagt að Maggi hafði sagt. Við Maggi lærðum áralagið á „Mettu“.
4.
Ég held að almennt
hafi ekki verið lært í Kverinu fyrr en á öðru eða frekar á þriðja ári í
barnaskóla. Veturinn sem ég var í Tungu lærði ég kverið. Áður
hafði ég lesið „Biblíusögur“. Vegna lesturs í „Húslestrarbókum,
sem maður hlustaði á kannaðist maður við flest í „Biblíusögunum“ og „Kverinu“.
Gamall maður, Elías
hét hann, sem mamma og pabbi þekktu úr Grunnavíkinni, kom stundum heim
og bauðst til að lesa húslesturinn. Mamma átti Péturspostillu og
Biblíu frá 1866. Biblíu....
5.
Ekki man ég eftir
miklum hvatningum heima, en þó hælt þegar komið var með góðar einkunir
heim. Aðstaða til heimanáms var ekki góð. Ein stofa, sem var
svefnherbergi líka. Eitt borð, og voru þá stundum árekstrar um not
á borðinu. Ég naut aðeins stuðnings Sigurðar eldri bróður míns, sérstaklega
í landafræði. Reikningur og skrift lágu létt fyrir mér og minnið
gott, svo ég þurfti ekki að lesa oft til að kunna lexíuna. Pabbi
og mamma skrifuðu bæði sérlega vel. (Ég var líka hissa á hvað mamma
var góð í reikningi við þau skilyrði, sem þá voru.) (Ari Arnalds kenndi
pabba skrift og reikning).
6.
Ég sá aldrei prest
á heimili mínu nema þegar yngsti bróðir minn var skírður. Það virðist
hafa verið aflagt í mínu ungdæmi. Kannske hefur það verið vegna þess
að prestar komu í hús og tilkynntu dauðsföll vegna slysa. Það var
mikið um skipsskaða á Ísafirði á þessum árum, og haft fyrir satt að prestar
hafi helst ekki farið út eftir að stórviðrum slotaði í sjávarplássum. (Þetta
heyrði ég um Vestmannaeyjar og Ísafjörð á fullorðinsárum). Okkar
prestur hafði ekki afskipti af kristinfræðikennslu fyrr en fermingarundirbúningur
hófst.
T.d. um prestaheimsóknir:
Ég var vélstjóri á M/S Esju skipi Skipaútgerðar Ríkisins. Við vorum
nýflutt í Laugarnessókn. Dyrabjöllunni var hringt og Svafar sóknarpresturinn
stóð utan dyra. Selma konan mín fór til dyra. Henni varð svo
mikið um að hún hljóp inn því hún þekkti prestinn og hélt að hann væri
að boða váleg tíðindi. Móðir hennar fór til dyra og talaði vð prest
og málin skýrðust. Hann var bara að koma í kynningarheimsókn. Þetta
var á stríðsárunum.
7.
Ekki var ég var við
að kviðið væri fyrir því, sem kallað var „að ganga til prestsins“. Eins
og áður er sagt var ég ekki var við húsvitjanir. Í barnaskólanum
sá Sigurður (stúdent) skólastjóri um kristinfræðina, og kenndi með mikilli
prýði, en aðeins í efstu bekkjunum.
8.
Tæplega tel ég að
Íslendingasögur hafi verið lesnar fyrr en á 9 ára aldri. Börn lásu
ævintýrabækur. Sautján ævintýri. Grímsævintýri. Æskan
og Bernskan og fl. Nokkuð var lesið af þjóðsögum. Tröllasögum, álfasögum,
huldufólkssögum og útilegumannasögum.
Síðan komu bækur
eins og Ívar Hlújárn, Hrói höttur, Ben Hur, Persivarl Keen. Guliver
í Putalandi, Oliver Twist, Perlumærið. Skytturnar las Siggi á Nesinu
fyrir okkur, en ég las þær aftur seinna. Sem sagt. Eftir Íslendingasögurnar
komu hetju sögur. Svolítið af Indjánasögum.
9.
Já að einhverju leyti.
Við vildum allir líkjast hetjunum Gunnari á Hlíðarenda, Skarphéðni og fleiri
köppum. Auðvita var litið upp til Njáls, Síðu Halls, Þorgeir Ljósvetningagoða.
(Mér líkar ekki hvernig Hrafn Gunnlaugsson lýsir Þorgeiri og bæ hans
í kvikmynd sinni).
10.
Það hefur sjálfsagt
verið einstaklingsbundið hvað lært var af ljóðum. Rímur voru að miklu
leyti dottnar út hjá yngra fólki, sérstaklega börnum (frekar að börn í
sveit lærðu rímur). Dálítið var lært af þulum (Bokki sat í brunni,
og þulum Theodóru). Í skólanum voru skólaljóðin lærð. Ég hélt
mikið upp á ljóðið um hinstu för Eggert Ólafssonar. Þrútið var loft.
Þetta var alltaf að ske í sjávarplássum, að menn fóru á sjó og komu
ekki aftur. Já börn og fullorðnir lærðu ljóð. Misjafnt var
um hve mikið var sungið. Mamma söng mikið, en pabbi minna. Eitt
af ljóðunum sem mamma söng var. Oft er „hermanns“ örðug gangan eitt sinn
hlaut ég reyna það. Konur sungu við að svæfa börn við að spinna og prjóna.
Sum af okkur systkinunum sungu önnur ekki (fleiri sungu).
11.
Dálítið var kveðist
á, en ekki mikið þegar ég var barn.
12.
Ég var nú ekki mikill
ljóðunnandi. En þó lærði maður ljóð eftir helstu ljóðaskáldin okkar,
eins og Jónas Hallgrímsson, Einar Ben, Hannes Hafstein. Stefán frá Hvítadal.
Sálma var ég látin
læra, og lærðust líka um leið og aðrir sungu þá. Heilar ljóðabækur
les ég ekki, frekar ákveðin ljóð, sem manni var bent á. Fáir eða
jafnvel engir lásu þyngri ljóð fyrr en í Gagnfræðaskóla eða á þeim aldri
ef þeir fóru ekki í framhaldsskóla.
Á Ísafirði starfaði
Unglingaskóli í tveim deildum á mínum barnaskóla aldri. Ég var í
yngri deild. Þegar lögin um Gagnfræðaskóla komu.
Ég settist í annan
bekk Gagnfr. skólans. Guðmundur Hagalín kenndi bókmenntasögu í Gagnfr.
skólanum, og um leið að nota bókasöfn (hann var bókasafnsvörður á Ísaf.).
Guðmundur hélt að okkur ljóðum eftir Gothe og Shiller. Ljóðum
eftir Bairon og Tennison. Það kom upp í huga mér þegar ég var að
skrifa þetta ljóð, sem var látinn lesa í bókasafnstíma og kann það enn,
ljóð eftir Tennison Lávarð. Ég las það bara einu sinni. Förunautar
árla morguns eigra ég. Farið þið en þeytið hornið þegar fer að standa
á mér.
María Guðsmóðir heyrði
ég minnst á, en ekki meira, eða sá það aldrei.
13.
Eflaust hafði ljóðið
einhver uppeldisáhrif á unglinga, þó maður geri sér það ekki alveg ljóst.
Það situr lengi í manni setningar eins og í ljóði Þorsteins Erlingssonar
Fossinn. „Því nú selst á þúsundir þetta, sem fyrr var þrjátíu peninga
virði“.
14.
Já. Sumir eða
flestir úr fjölskyldunni sungu. Ég nefndi það í númer 10, að sungið
hefði verið á heimilinu.
15.
Já, ég las ævintýri,
þjóðsögur. Draugasögur voru sagðar. Eins voru sagðar sögur
af Stökklum, sem sökktu róðrar bátum. Þá kostuðu menn út einhverju
svo sem austurtrogum eða lóðabelgjum. Stökkullinn réðist á allt,
sem flaut og reyndi að sökkva því, og þá var róinn lífróður í land. Annað
fyrirbæri, sem sagðar voru sögur af var Fjörulalli. Það var óvættur,
sem hélt sig í fjörum. Það var lífsspursmál að láta Fjörulallann
ekki komast upp fyrir sig eða ofar í fjöruna því þá var Lallinn búinn að
vinna orustuna.
16.
Maður hafði beyg
af þessum draugum og skrímslum. Eitt sinn er við krakkarnir í Króknum
vorum að leik á götunni fyrir neðan Króksbæinn, en sú gata lá með fram
fjörunni. Þá heyrðum við skruðning í fjörunni. Það var eitthvað
ferlíki, sem skreið þar eftir fjörunni. Við Maggi gripum þá upp grjót
og grýttum Lallann, sem þarna var á ferð, því það var örstutt að hlaupa
inn í Króksbæinn þar sem afi Magga átti heima. Við hittum Lallan
og hann rak upp ógurleg hljóð, sem reyndust vera úr tveimur eldri strákanna,
sem voru nýbúnir að segja okkur Fjörulalla sögur.
Þeir skriðu hvor
á eftir öðrum. Höfðu poka yfir sér frá þeim fremri og yfir á þann
aftari, og hengu lufsur út frá þeim. Einnig dógu þeir á eftir sér
dósir í bandi, sem átti að tákna hljóðin sem mynduðust þegar þetta skelja
skrímsli hreyfði sig. Eins var með drauga. Þeir sem eldri voru
hræddu þá yngri með draugasögum, en sumt eldra fólkið trúði þessu. Við
strákarnir vorum látnir sækja súrmat ofan í kjallara. Þar var ekkert
ljós og þó við værum með kerti þá lýsti það ekki nema rétt í kringum okkur
og við þurftum að fara varlega til að reka ekki tærnar í. Það var
nú smá beygur í 7-8 ár strák að fara þessar ferðir, en við neituðum því
að við værum hræddir. Pabbi átti geitur á þessum árum. Þær
komu sjálfar heim til mjólkunar. Þær brugðu sér í kirkjugarðinn,
sem var nokkru neðar en við bjuggum. Þá þurfti að sækja þær til að
mjólka þær. Ekki var frítt við að maður kviði fyrir þeirri för, og
þó sérstaklega ef geiturnar voru inní girðingu sem var utanum grafhvelfingu,
ég held ein sex lík í hvelfingunni, og það var komið hauströkkur. Geiturnar
smugu gengum allar girðingar bara ef þær komu hausnum, þá komst skrokkurinn
á eftir. Fyrir það voru þær illa séðar.
17.
Fjölda margt fólk
trúði á huldufólk, en minna á álfa og tröll og illvætti. Þó var slæðingur,
sem trúði að allt þetta væri til, og jafnvel dauðir ættingjar gætu orðið
þeim meinlegar fylgjur.
18.
Lítið var til af
bókum á mínu æskuheimili, en Bókasafn Ísafj. var gott bókasafn og ég notaði
það mikið. Áður hef ég talið upp nokkuð af unglingabókum, sem ég
las og Siggi bróðir minn sem var 3½ ári eldri. Hinum fylgdist ég ekki með.
Eftir fermingu las maður Tíðindalaust á vesturvígstöðvunum og svo
eftir Fallada. Vors skipstjóri, Garman og Vors, Síðasti víkingurinn,
sem er sjómannasaga frá Lofsten. Sult eftir Hanson. Pabbi las
eftir Kristnamurti. Babbit og fleira. Sumir lásu Vesalingana
(þar á meðal ég). Leyndardómar Parísarborgar flaut með, Kynlegur
þjófur. (Læknir dáleiddi mann og lét hann stela). Kapitola var komin
úr tísku, samt las ég hana til að sjá hvað fólkið sótti í. Alfreð
Deifus var vinsæl bók í mínu ungdæmi. Bækur Jóns Trausta vóru vinsælar.
Mamma las svoleiðis bækur og kom mér á bragðið. Þegar Kiljansbækurnar
fóru að koma út og heitu[?] Fuglinn í fjörunni og þú vínviður hreini, las
ég þær með miklum áhuga. Það er of langt mál að telja upp allt, sem
maður las á þeim árum. Þorgils Gjallandi fannst mér góður.
19.
Pabbi keypti alþýðublaðið,
og las sumt upphátt. Mikið var rætt um til dæmis Ólafs Friðrikss.
málið.
V. Vinna og menntun
barna á aldrinum 10-14 ára.
1.
Ég byrjaði 10 ára
samkvæmt skólaskyldu. Ég var fyrst í skóla í sveitinni inn í Skutulsfirði,
því ég var í Tungu þann vetur. Næstu þrjá vetur í Barnaskóla Ísafj.
Skóladagur byrjaði með því að allir mættu til morgunsamkomu. Sungnir
voru sálmar og lesið úr hugvekjum. Nemendur efsta bekkjar lásu. Þetta
lagðist af áður en ég komst í efsta bekk. Það voru rennihurðir á
milli skólastofanna þannig að þrjár stofur tengdust í einn geym. Fög
voru öll þau venjulegu. Skrift, reikningur, landafræði, náttúrufræði,
saga, kristinfræði, söngur, leikfimi. Skólinn byrjaði 1.okt og lauk
14. maí. Venjulega voru rúmlega 20-24 börn í bekk. Heima lærði
maður oftast lestur, skrift og kristinfræði svo hitt var bara viðbót. Agi
var góður, einstaka baldnir strákar í efribekknum, og þá aðeins við einn
kennarann. Í Barnaskóla Ísafjarðar kenndi sami kennarinn sama fag
í öllum bekkjum skólans, eftir því sem þeir komust yfir. Jón Hróbjartsson
kenndi öllum landafræði og skrift, Jóhann Einars kenndi líka skrift í yngri
bekkjum. Það var ekki eins og nú að einn kennari kenndi bekknum öll
fögin.
2.
Ekkert samband var
á milli foreldra og kennara á þeim tíma. Engir foreldrafundir. Ekki
veit ég hvort kennari hefur rætt við foreldri svona í einrúmi.
3.
Hvorki var í mér
kvíði né tilhlökkun.
4.
Foreldrar mínir töldu
barnaskóla af hinu góða. Það var skólaskylda, svo þurfti ekki að
hvetja. Fleiri vildu komast í nám en komust.
5.
Einfaldlega af því
að ekki voru til efni, og var í orði á móti og sagði þennan hafa komist
af án náms.
6.
Lítil eða engin varð
á högum mínum.
7.
Ég ólst upp á „Kreppuárunum“
svo lítið var um að aukavinnu fengist. Ég hnýtti á tauma fyrir sjómenn,
sem nenntu ekki að snúast í smá snatti. Ég fékk 25 aura fyrir að
hnýta 100 öngla á 100 tauma. Það var notaður hver tími sem best henti.
Um aðra veit ég ekki hvort þeir höfðu einhver störf, bestu vinir
mínir hnýttu á tauma ef þeir fegnu.
8. og 9.
Fullorðnir fengu
ekki vinnu og því síður börn. Ef börn hafa fengið vinnu hefir það
verið til að drýgja tekjur heimilisins og hafa fyrir skólabókum.
10.
Um aðra veit ég ekki,
en pabbi réði mig í þá vinnu sem ég fékk og í sveit. Ég snérist dálítið
í kringum pabba á vinnustað hans í „Íshúsinu“ enda stutt að fara og maður
þekkti alla, sem unnu þar og vann þar sjálfur eftir fermingu, sem snúningastrákur.
12.
Engin önnur en sem
sagt er hér að ofan. Ég fór með kaffi til pabba á vinnustað.
13.og 14.
Vegna þess að ég
las ekki spurningarnar yfir áður en ég byrjaði að skrifa þá er ég búinn
að lýsa sumarvinnunni í kafla III. Vinna barna. Eins og þar
stendur var ég hjá óskyldum og ókunnugum. Sú sumardvöl var mér góð,
(reyndar var ég einn vetur líka). Ég lærði margt nýtt og ný viðhorf.
15.
Það var talað um
góð uppeldisáhrif, en eflaust var það meira til að létta á heimilunum.
Pabbi réði mig í sveitina.
16. og 17.
Móður afi og amma
bjuggu á Oddsflöt í Grunnavík. Þau dóu bæði með stuttu millibili
þegar ég var 5 ára. Stígur á Horni var frændi í móðurætt og mikill
vinur pabba. Hann gisti hjá okkur ef hann kom til Ísafjarðar. Pabbi
seldi fyrir hann svartfuglsegg, sem hann sendi til Ísafjarðar með öðrum
frá Horni þegar hann kom ekki sjálfur. Pabbi keypti súr af Stíg.
Súr er mjólkurafurð, sem mikið var notuð á vestfjörðum, og ég hef
áður lýst. Föður afi og amma bjuggu á Múla í Þoskafirði. Það
var lengra þar á milli, en þó komu skyldmenni með fjárrekstra til Ísafjarðar
til sláturnar. Þeir ráku féð yfir Þoskafjarðarheiði og komu með Djúpbátnum
til Ísafjarðar. Smávegis var um gistingar í stuttan tíma.
18. og 19.
Kannske er hægt að
segja að veturinn í Tungu hafi verið fósturheimili. Ég tel mig hafa
haft gott af þeirri vist.
Næst elsti bróðir
minn var tekinn í fóstur af frændfólki, og átti víst að vera stutt, vegna
veikinda mömmu (pabbi og mamma bjuggu þá á Oddsflöt með afa og ömmu). Ingvar
bróðir ílengdist hjá fósturforeldrum sínum.
20.
Eins var með Guðfinnu
systur mína. Hún varð eftir í Grunnavík hjá afa og ömmu þegar pabbi
og mamma fluttu til Ísafjarðar. Þegar hart var í ári og sumir komust
betur af en aðrir þá var algengt að börn voru tekin í fóstur og oft vildi
það verða eins og með Ingvar bróðir að fólk vildi ekki missa barnið þegar
það var búið að festa rætur og komin tengsl milli fósturforeldra og barnsins.
Mikið var um að sjómenn
fórust á þessum árum, (eins og alltaf) og engar voru tryggingar. Þá
þótti það sjálfsögð skylda að ættingjar fyrst og fremst og vinir sem komu
til hjálpar og oftast í því formi að tekin væru börn til fósturs. Verra
var ef ættingjar og vinir voru ekki aflögufærir. Þó skeði það oft,
tekin voru börn þangað sem neyð var fyrir. Í næstu íbúð við okkur
fórst heimilisfaðirinn frá konu og fjórum ungum börnum. Ég var sjö
ára þá. Þá um svipað leyti fórst tengdasonur gömlu konunnar sem kenndi
okkur bræðrunum (og fleiri úr Króknum) að lesa. Þar stóð ekkjan eftir
með þrjú börn, og enga ættingja. Seinna giftist elsti bróðir minn
þessari konu og gekk börnunum í föður stað. Í fyrra tilfellinu giftist
konan ekki aftur, en yngsta barnið, sem þá var nýfætt og óskírt var tekið
í fóstur af barnlausum hjónum.
21.
Um líkamlegar refsingar
var ekki að ræða af hendi foreldra. En það var ætlast til að við
gengdum og það gerðum við. Ef pabba þótti ólæti og mikil úti í leikjum
og ærsli of mikil vorum við kölluð inn, og þá kom ekki annað til greina
en gegna þótt okkur findist ekki ástæða til.
22.
Nei aldrei, og vissi
ekki til þess í næsta nágrenni.
23.
Nei aldrei. Maður
heyrði sögur, en þær voru löngu liðnar eða fjarlægar.
VI. Ferming.
1.
Þáttur fjölskyldunnar
var í því fólgin að fylgjast með því að lært væri það sem læra átti.
2.-3.-4.
Þegar ég fermdist
vorum við 52 fermingarbörn. Það var Ísafjarðarkaupstaður og Eyrarhreppur
+ Arnadalur. Séra Sigurgeir var prestur á Ísafirði þá. (Síðar
biskup). Ég held við höfum gengið til prestsins einu sinni í viku
seinni part vetrar. Mér finnst nú að kennslan hjá prestinum hafi
meira verið að kanna hve mikið við kynnum. Nokkra sálma lærðum við
hjá presti. Í Barnaskóla Ísafjarðar var góð kristinfræðikennsla,
Skólastjórinn Sigurður (stúdent) hafði verið í Guðfræðideild Háskólans,
en hætt námi). Hann sá um að allir kynnu kverið, sem gengu upp úr
efsta bekk. Þar af leiðandi þurfti prestur ekki að beita sér eins.
(Jafn gott því hópurinn var stór).
Fermingargjafir voru
fáar. Þrjátíu og fimm krónur í peningum. Mynd af kvöldmáltíðinni
(eftir prentun). Skrautritað nafn mitt fermingardagur og nafn gefanda,
sem var „ömmusystir “mín og sonur hennar. Og þar með upptalið.
Fermingarsystkini, sem áttu heima í Ísafirði þekkti ég öll og nokkur
úr nágrenninu. Ekki gæti ég talið þau öll upp. Ekki fermdust
allir jafn aldrar mínir. Börn Finns Jónssonar og Vilmundar læknis
voru ekki fermd (Séra Sigurgeir var prófdómari í kristinfræði í Barnaskóla)
5.
Ég fékk föt, sem
kostuðu 35 krónur (á þessum árum var hart í búi hjá okkur, pabbi var á
sjúkrahúsi, ég hafði líka verið þar um veturinn. Það voru „Jakkaföt“.
Áður átti maður blússuföt, þessi föt breyttu engu í lífi mínu.
6.
Nei. Ég varð
ekki var við neina breytingu hvorki á mér eða á viðmóti annara til mín.
7.
Hvorki hlakkaði né
kveið. Aðal atriðið var að fá vinnu en hún var af skornum skammti.
Þó var eitt. Ég ætlaði mér ekki að verða sjómaður, eins og
þrír eldri bræður mínir.
8.
Nei. Ég var
ennþá hinn sami. Þó heyrði ég sagt hálffullorðinn strákurinn, fyrir
fermingu. En fullorðinn eftir fermingu.
9.
Ekki átti ég neina
sérstaka framtíðadrauma. Ég hefði getað sætt mig við að fara í smíðanám.
Járnsmíði eða trésmíði.
VII. Árin eftir
ferminguna.
1.
Framtíðin var á huldu.
Ég fór eftir fermingu í Unglingaskóla Ísafjarðar, sem breyttist í
Gagnfræðaskóla þegar ég hafði lokið fyrri bekk Unglingaskólans. Þeir
sem sátu fyrri bekk Ungl. sk. settust í annan bekk „Gagnfræðaskólans“
Þá var bara sumar vinna.
2.
Ég bjó áfram í foreldrahúsum,
og fyrsta árið eftir að ég gifti mig, þá höfðum við fengið stærri íbúð
og ég beið eftir að fá íbúð, sem var að losna. Þó varð ekkert af
því. Ég flutti til Reykjavíkur.
3.
Ekki var ég hvattur,
heldur lattur. Ég lét innrita mig í Unglingaskólann. Heimilisástæður
ekki góðar. Pabbi var á sjúkrahúsi og eldri bræðrum mínum fannst
ég ætti að reyna að fá vinnu og leggja til heimilisins. Úr Unglingaskólanum
fór maður sjálfkrafa upp í Gagnfræðaskólann. Lengra nám kom ekki
til greina, því fjárhagsaðstoð var engin.
4.
Þetta olli spennu
milli okkar bræðranna, en ekki foreldranna. Ég stóð þetta allt af
mér, án nokkurs sársauka. Pabbi og mamma voru sátt við gjörðir mínar,
en ég varð að sjá mér sjálfur fyrir bókum. Vinnu var heldur ekki
að fá og of ungur til að keppa við reynda sjómenn. Þegar ég hafði
lokið Gagnfæðaskólanum og var atvinnulaus. Þá um haustið var auglýst
vélstjóranámskeið. Pabbi hvatti mig til að nota tímann og fara á námskeiðið.
Það gerði ég, og það varð mitt ævistarf.
5.
Ég vann í íshúsinu
um sumarið sem ég fermdist. Íshússtjórinn var kunningi pabba. Hann
átti heima stutt frá okkur. Pabbi hafði unnið í íshúsinu og ég var
þá oft að sniglast í kringum karlana. Þar var fryst með snjó
og salti, en búið að breyta í vélfrystingu þegar ég fór að vinna þar. Þá
losnuðu snjógeymslurnar, og allt breyttist. Kælivökvinn var ammoniak,
sem lyktar illa. Ég vann við að frysta beitusíld. Ef mikið
barst að af síld í einu, og frystiklefinn fylltist og eftir var síld, það
var gripið til gömlu aðferðarinnar og fryst með snjó og salti (Kuldablanda).
Ég vann líka í saltfiski hjá Ingvari Péturssyni saltfiskverkanda.
Þar var tekið á móti saltfiski úr „útilegubátunum“. Fiskurinn
látinn standa í stæðum og „verkast“ t.d. í hálfan mánuð. Þá rifinn
upp, vaskaður og hlaðið í stæður aftur með nýju salti. Og svo hófst
fiskþurrkunin.
6.
Samskipti við vinnuveitendur
voru góð. Ingvar var bæði vinnuveitandi. Elí Ingvars var aðstoðarm.
Ingvars. Við Elí vorum í sama knattspyrnufél (og samkomulag gott).
Eins og áður er sagt þekkti ég Sveinbjörn íshússtjóra, en Íshúsfélagið
var hlutafélag.
7.
Það má segja að Ísafj.
hafi verið fiskverkunarstöð. Fiskveiðar og fiskverkun. Fyrst
saltfiskverkun, síðan frysti vinnslan. Margir af smærri fiskverkendum
eins og Ingvar Péturs, Jón Andrésson, voru með skyldulið, kunningja, fólk
sem átti heima í nágrenninu. (það var gott að hafa vinnufólkið í
nágrenninu ef fiskur var á reitum og sást til regnskúrs). Fólk sem
vann við fiskþurrkun var oft íhlaupafólk, sem fór heim eftir breiðslu.
Þá oft krakkar. Þarna var alltaf gott samkomulag.
8.
Ég var vel undir
búinn líkamlega. Stór og sterkur eftir aldri. Ég hafði verið
við svo mörg störf þótt ekki væri um fasta vinnu. Einu gleymdi ég þegar
talað er um vinnuna hérna að framan. Ég vann um tíma í Bæjarvinnunni
á Ísafirði. Við klóaklagnir og vatnslagnir. Ég var 20 ára þegar
ég fékk fast starf. Það var sjómannsstarf þótt ég hafi aldrei ætlað
mér á sjó.
9.
Ég var 26 ára þegar
ég fór að heiman. Á þessum árum var ég lítið heima. Síldveiði
á sumrin. Útilegubátur var aðalheimilið. Við vorum þar sem
fiskaðist. En lögheimili hjá foreldrunum. Þá voru allir farnir
að heiman, líka þeir tveir sem yngri voru en ég.
25 ára gifti ég mig.
Við bjuggum með pabba og mömmu þann vetur. Ég átti von á íbúð
í húsi Gríms rakara (faðir Ólafs Ragnars Grímssonar). Áður en það
til þess kom, var mér boðið aðstoðarvélstjóra pláss á „Esjunni“. Ég
tók boðinu, og var vélstjóri hjá „Skipaútgerðinni“ í 40 ár.
Pabbi dvaldi hjá
okkur í 8 ár eftir að mamma dó. Síðustu árin dvaldi hann á Hrafnistu.
10.
Nei, ekki fyrr en
ég fór á sjóinn.
11.
Mér féll vélstjórastarfið
vel. Maður fann til stolts þegar sagt, þetta verður að bíða þangað
til Indriði kemur.
VIII. Dauðinn
og daglegt líf.
1.
Enginn skyldmenni
mín dóu á þessum árum nema afar báðir og ömmur. Ég hafði farið til
Grunnavíkur með mömmu, en ég man ekki eftir þeim, og var eflaust ekki sagt
frá dauða þeirra. Stúlka úr næstu íbúð dó úr taugaveiki þegar ég
var 8 ára. Við vorum dágóðir vinir. Hún las sögur fyrir mig
og yngri systir sína. Við sáum öll eftir henni. Eins fórst
heimilsfaðir í næsta stigagangi frá konu og fjórum börnum. Maður
skynjaði eitthvað skelfilegt hafði hent þessa fjölskyldu þó maður væri
of ungur til að skilja allan veruleikan.
2.
Nei, enginn úr fjölskyldunni
deyr, eða vinir eða kunningjar.
3.-10.
Þessum spurningum
get ég ekki svarað af eigin reynslu.
11.
Á þessum árum hugsaði
maður lítið um dauðann. Það urðu margir skipsskaðar á Ísafirði á
þessum árum, tveir og þrír á vertíð. Þetta var nú fyrir 10 ára aldur minn,
sem þessi stóru áföll voru). Þessi óhugur síaðist inn í mann, þótt
maður hafi ekki haft vit á hve miklum þjáningum og örbyrgð þetta olli þeim
sem ástvini misstu. Þetta var bara svona, þetta fylgir sjómennskunni.
Þegar ég var 12 og
13 ár var pabbi á Sjúkrahúsi Ísafj. Þá var Sigurður bróðir byrjaður
á sjónum. Ég þurfti alltaf að vaka og fylgjast með hvort bátarnir,
sem bræður mínir voru á væru komnir að þegar vont veður var, og fara inn
á Sjúkrahús og láta pabba vita, annars sofnaði hann ekki. Og svona
hefur það verið um fleiri.
12.
Ekki veit ég það,
en sjóslys voru tíðari. Bátar minni og ekki eins vel útbúnir. Veðurfregnir
ekki eins góðar. Svo varð fólk meira „úti“. Klæðnaður ekkert
líkt því, sem nú er, fólk bara króknaði: Það var talað um dauðann á næsta
leyti og að dauðinn væri allsstaðar nálægur. Maður heyrir ekki svona
tal lengur.
13.
Lík voru látin standa
uppi á heimilum nokkuð almennt, ef pláss var. Sumsstaðar var ekki
pláss, eins og þar sem aðeins var eitt herbergi. Líkhús var á Sjúkrahúsinu
og þar var gengið frá öllu. Ekki veit ég hver undirbjó lík undir
greftrun í heimahúsum. Gæti hafa verið frá Sjúkrahúsinu. Ég
hef aldrei verið við kistulagningu, aðeins séð opna kistu áður en lokið
var skrúfað á.
14.
Oftast í kringum
viku.
15.
Ég var aldrei var
við að fólk syrgði ofsalega. Flestir syrgðu í einrúmi. Fólk
lét stundirnar líða áfram. Og eins og alltaf var misjafnt hvað fólk
var fljótt (eða seint) að jafna sig.
16.
Ég veit ekki hvort
kirkjan hefur nokkuð haft tilburði til að sefa sorg hjá syrgjendum, en
sumir syrgjendur hafa eflaust fundið fyrir létti innan kirkjunnar, og alltaf
fundu menn ritningargreinar, sem pössuðu fyrir þann sem leitaði. Ég
get ekki nefnt sérstakt dæmi, en ég vissi að fólk settist út í horn eða
á rúmið sitt með sálmabók og fletti og las þegar eitthvað bjátaði á.
17.
Ég þekkti engann
sem var forlagatrúar. Menn sögðu þetta eru forlög. Það er þó
ekki forlagatrú.
18.
Fjölmargir óttuðust
dauðann, og hvað tæki við eftir andlát. Hetjusögur um menn sem hvorki
brá við sárum eða dauða, og vistun vopndauðra í Valhöll hafði sums staðar
áhrif. Ég og mínir kunningjar og vinir hugsuðum lítið um dauðann
á þeim árum sem um er spurt.
19.
Ég var ekki var við
að fullorðið fólk ræddi um dauðann við börn eða unglinga. Nema að
góðu börnin færu til Guðs, en vondu börnin færu fjandans til.
20.
En almennar umræður
um dauðann voru ekki miklar í mánu mágrenni. Kannske hefur maður
ekki hlustað eftir þeim umræðum.
21.
Á þeim árum sem um
er spurt, sluppum við eða okkar fjölskylda við sjóslys. (Það var ekki fyrr
en á stríðsárunum að Sigurður bróðir minn fórst í róðri með m/b Guðm. Magnúss.
frá Hafnarfirði).
(22.) 23.
Eins og áður sagði
hugsaði ég lítið um dauðann á þessum árum (10-20).
Afstaðan til dauðans
breytist eflaust hjá flestum með aldrinum. Eitt breytist þó ekki.
Við erum aðeins vistuð hér skamma stund, mis skamma þó og þar standa
ekki allir jafnir.
24.
Nei.