1 Slátrun búfjár og sláturverk
Nr. 15.
Heimildarmaður: Soffía Gísladóttir,
f. 15.03.1906, frá Hofi, Svarfaðardal.
p1
Spurningaskrá 1. Sauðfé:
Sláturtíð hófst upp úr göngum
p2
Venja var að slátra gangnalambi
og töðugjaldalambi. Betra þótti að slátra sauðum á staka árinu, en
veit ekki hvers vegna. Betra var að slátra með vaxandi tungli, þá
blæddi meira. Meira blæddi með flóði. Blóðtrogið var ekki notað
til annarra þarfa. Blóðvöndur úr hrísi þótti betri en sleif, blóðið
storknaði síður. Blóðlifrarnar festust á greinunum. Um 1920
var fyrst byrjað að aflífa kindur með byssu. Ekki máttu börn
innan fermingar horfa á, er skepnum var slátrað. Kindur voru ýmist
látnar liggja á grasi eða borði á blóðvelli.
p4
Sagt var, að kindur, sem jörmuðu
við blóðtrogið bæðu um líf.
Flestir tóku það til greina. Betra
þótti að láta kindinni blæða hægt út, og passa að ekki færi gor í blóðið.
Sú trú þekktist að huglausum mönnum væri hollt að drekka volgt kindablóð,
en ekki svarfdælskt. Nöfn á banakringlu voru burtgöngubiti, harðgreifi.
Gæran við strjúpan kallaðist blóðstorkur. Að flá sauðkind var
kallað að gera hana til og flá hana. Þegar rist var fyrir
á gærunni áður en fláning hófst, var rist innan frá á ganglimum, fram úr
á hálsi og aftur úr. Ef fleginn var belgur var byrjað að framan frá
við háls. Belgir notaðir undir blóð, blóðbelgir, borin í þeim mjólk.
Ekki voru fætur látnar fylgja gæru, þangað til hún var rökuð.
p5
Hrútspungar voru alltaf hirtir
til matar. Alltaf rakaðir. Klettið hét bara kletti, einnig
á ám. Ekki var algengt að skilja bringubjór eftir ófleginn og láta
hann fylgja bringukolli. Ef fláning gekk vel, var það kallað að kindin
væri laus í bjórnum, laus í skinni, og þá voru kindurnar ekki farnar að
leggja af. Andstæðan að kindin væri föst í skinni eða föst í bjórnum.
Ekki var algengt að skilja magál eftir ófleginn á sauðum.
Magáll var aðeins tekinn af vænum sauðum. Þegar bundið var
fyrir vélindað var skorið umhverfis, kippt lagði úr gæru og bundið á skurðinn.
Netjan var sett við gæruna.
p6
Það var alltaf kvennaverk að hleypa
gori úr meltingarfærum og þvo innan úr. Rist var á vömb á milli fagrakepps
og vambar, svo var vinstrin slitin frá görnum. Fagrikeppur og vinstur
skorin sundur um laka og fylgdi sinn helmingur hans hvoru. Laki var
verkaður soðinn og súrsaður. Botnlangi var hirtur. Gengið var frá
mör eins og pottköku, netjan utan um. Bara var gerður einfaldur skurður
í hjarta. Ólánseyrum var ávallt hent. Gallblöðru var fleygt,
en stundum hirt og látið í þvottavatn á föt sem létu lit.
Milta var soðið, súrsað og etið, en fleygt í seinni tíð. Krókasteik
var soðið og súrsað. Menn sögðu fremur blóðmör en blómur.
p7
Fjögur iður voru úr lambsvömbum,
meira úr fullorðnu fé. Vélindiskeppur var nefndur Maríukeppur, hafður
undir blóð. Vinstur var frekar höfð undir lifrarpylsu. Mör
var settur saman eftir þörfum til blóðmörsgerðar. Fjallagrös voru notuð
í blóðmör. Grösin voru látin ósöxuð, mýkra slátur úr grösum, óákveðið
magn. Algengt að láta mjólk í slátur. Alltaf var spýtt fyrir
blóðmörsiður. Spýtan kölluð bútungaspýta (bútungsspýta) eins og í
fiski sem átti að borða. Sömu spýtur voru notaðar ár eftir ár. Þær
þurftu að vera seigar. Ekki var meiri mör látinn í vélindiskeppinn.
Ekki var hann öðru fremur hátíðamatur eða gestamatur. Fremur
var það vinstur með lifur. Sérstakur réttur búinn til úr vélinda,
þá var brytjað í það ristill, hjarta, þind, súrsað eða reykt, kallað vélindisperðill.
Lifur var stundum soðin
óstöppuð og etin ný eða súr. Fjallagrös voru ekki notuð í lifrarpylsu.
Lifur var barin í mauk með strokkloki eða tréhnalli. Þegar
lifur var orðin nokkuð marin, var farið með fingur niður í maukið og veiddar
upp úr korn og seigildi. Kallað að strjúka upp úr lifur. Orðið
slátur var notað um allan innmat, en auk þess sérstaklega blóðmör.
p8
Þegar garnir voru verkaðar til
matar, voru þær gerðar upp í hönk á fæti sér og skorið fram úr lykkjunni.
Þá hleypt upp á þeim við suðu og þá stroknar aftur. Það var
kallað að sprengja garnir. Síðan fléttað, sett í pott, soðið, súrsað,
kallað garnabaggi. Girni var óþekkt, en kannast við orðið garnagirni.
Lundabaggi er eins og enn í dag, súrsaðir. Ristillinn
var vafinn utan á þindina. Döndull var ekki sama og lundabaggi. Döndull
var vafinn upp ristill, annaðhvort einn eða með hjarta og þind utan um.
Saltaður mikið, látinn bíða um nótt, til þess að saltið rynni. Soðinn
alveg og reyktur síðan. Þegar sperðill var matbúinn var mör brytjaður
í langa, ristill og kjöt og saltað, reykt og soðið eftir reykingar. Bjúgu
og sperðill voru það sama. Í bjúgu var notað hjörtu, nýru og lungu
voru stundum höfð í sperðil, en einnig stundum í lifrarpylsu eða soðin
heil og súrsuð.
p9
Magáll matbúinn: Þegar búið
var að flá, skorið kringlótt stykki frá bringukolli út að rifjum og niður
að lærum, hleypt að honum í dálítið sterku saltvatni. Margir í einu
búnkaðir, salt á milli laga, léttpressaðir, síðan teknir sundur og reyktir.
Þegar gollur var matbúinn var gollurshús skorið við hjartarót,
fylltur með mör, ristli, hjarta, þind, soðinn og súrsaður eða reyktur.
Gefnir þriðjudaginn í föstuinngangi (sprengikvöld). Ekki var
hann ætlaður börnum sérstaklega. Lungu voru alltaf hirt til
matar. Lungun soðin heil, barkinn látinn lafa út af pottbarminum
og kom þá froðan þar út. Þegar hún hætti, var allt sett í pottinn.
Súrsað. Ekki voru ristir skurðir í lungu á blóðvelli. Kannast
við að lungu væru höfð í kæfu. Mæna var aldrei etin. Kirtlar
úr garnmör voru látnir í langa, reyktir hráir, stundum súrsaðir, kallaðir
kirtlabaggar. Þvottabrisið var soðið með kirtlum. Mör
var oft geymdur og látinn verða freiðraður, oft kargulur og grænn. Þetta
þótti mörgum betra.
p10
Mör var brytjaður undir bræðslu.
Sá hluti mörs, sem ekki bráðnaði
upp kallaðist hamsar. 2 Konur undu úr hamsinum á striga á milli sín.
Hamsar notaðir til viðbits með fiski. Algengast var í mæltu máli
orðið rólkur. Bringukollur, magáll, huppur og síða og döndull
hét til samans smálkamatur og gefið á jólanótt, hangikjötið á jóladag.
Kæfa úr soðnu og stöppuðu kjöti, síðan látin í fita og salt og krydd.
Kæfa soðin til heimilisþarfa. Kæfa geymd í belgjum
og kringlóttum bökkum og brætt yfir, geymt þannig til sumars.
Ekki þekktist að kjöt væri vindþurrkað. Kjöt af sjálfdauðu fé var
hengt upp. Pestarkjöt var notað til matar. Þegar það var verkað
var það sett í pækil, oft haft í kæfu. Einstakir hlutar krofs
voru skammrif, bógar. Í hrygg burtugöngubiti=banakringla (hjúin fengu
hann af því að húsbændur vildu hann ekki), svíri, herðaliður og oftast
hælrófa. Vöðvinn í lærleggnum var kallaður biskupseista.
Einstakir hlutar falls hétu huppar, síður og læri. Ekki þekktist
orðið þæri. Þegar bógar voru skornir frá krofi, var byrjað neðan
frá og skorið frá þannig að flagbrjóskið kæmi með bógnum. Bógum var
ekki alltaf slegið við krofið um leið og þeir losnuðu. Ekki voru
jaðrar spýttir, er gengið var frá sári eftir bóga.
p12
Þegar kjöt var saltað til reykingar
var látið liggja í salti í einn sólarhring, nú pæklað. Bringukollur
var klofinn að endilöngu, soðinn og súrsaður eða eins og hangikjöt. Ekki
var nafn á vökvanum milli herðablaðs og vöðvans. Kjöt af rýrðarfé
og lömbum var helst höggvið í spað. Það betra var reykt. Hrútakjöt
var best reykt. Kindahausar voru klipptir, áður en þeir voru sviðnir.
Lappir voru ekki rakaðar með gæru. Orðtakið "Betra er
broddsviðið en brennt" átti að vera komið frá álfkonu. Fætur
voru ýldaðir í fjósi og strokið af þeim en sjaldgæft. Svið
voru gefin súrsuð eða ný til matar, ekki söltuð fyrr en í seinni tíð. Til
voru reykt svið og voru mjög ljúfeng. Úr heila var gerð heilastappa.
Stappað og látið í feiti, gert úr heilanum soðnum, hrært allt saman.
Var soðinn í hausnum sundurteknum (heilakaka).
p13
Ekki mátti eta eyru af sviðakjömmum.
Og ekki mátti skera eyru af ósoðnum hausum, því þá átti maður að
vera eða verða sauðaþjófur. Konur ýlduðu kindafætur til að
fá meiri fótafeiti.
Það var látið í hana brennivín
og notað í hár og höfð í kleinur. Feiti af hausum höfð í smurning
á rokka. Ekki máttu þungaðar konur eta gómfillu, þá varð barnið holgóma.
Barki var notaður til matar, þá soðinn og súrsaður. Gærur
voru rakaðar sem fyrst, oft samdægurs. Það þekktist að gærur voru
rotaðar, ef átti að súta þær, t.d. til bókbands. Ytra og innra borð
gæru nefndist hárramur og holdrosa. Flestir rökuðu gæru á beru hné
sér.
p14
Sauðskinn voru verkuð í skó og
skinnklæði eir- eða blásteinslituð eða vitrol, einnig í sortulyngi. Skinn
voru spýtt á vegg eða þil, einnig breidd á rá, ef mikið var um gærur. Gæran
var kölluð klippingur, þegar búið var að raka hana. Skinn voru elt
í brák og milli handa. Brák var úr járni oft fest á rúmstöðul. Eltiskinn
voru notuð í bryddingar og til bókbands, ólituð. Sá aldrei litað
eltiskinn. Skinn í belgi og skjóður voru elt. . Lánsmerki
að finna fékvörn. Einnig var hún merki þess að kind væri væn. Þekkir
ekki nafnið fénál, en veit hvað það er.
p15
Kindur sem fénál fannst áttu að
vera harðar kindur. Það mátti ekki brjóta málbein. Það
átti að stinga því í vegg, ef ómálga barn var á bæ, annars gilti einu.
Þekkti orðið smjörvala. Sauðarvölur voru hafðar til að vinda
á þær band. Völur voru notaðar sem spávölur, einkum barna. "Segðu
mér spákona mín" osfrv. Fótleggir kinda voru notaðir
sem þráðarleggir, hnappheldur, kýrbönd, mykjulaupa.
p16
Bændur hlóðu ekki fótleggjum í
fjárhúsveggi. Yfirleitt var ótrú á því að brjóta fótleggi kinda,
hvaða dag sem var. Þá átti kind að fótbrotna. Úr hrútshornum
smíðuðu menn hagldir stærri og smærri, splitti fyrir framan hespur. Ekki
þekktust orðin læstar hagldir, hnithagldir, prestsekkjur. Hornið
var soðið í vatni og sveigt eins og vildi.
p17
Ekki voru öll hrútshorn jafnvel
löguð í brák. Börn notuðu bein sem leikföng: kjálkar voru
kýr. Horn kindur. Leggir hestar. Völur voru ungviði allra
dýra. Börn boruðu göt á völur og drógu upp í band og höfðu um hálsinn.
Nautgripir: Þegar nautgripir voru aflífaðir voru þeir
slegnir með hamri í hausinn eða svæfðir. Sérstakir svæfingamenn
lögðu sig eftir því að ferðast um og slátra stórgripum.
p18
Allt nautablóð var notað í blóðmörsgerð.
Blóð var ekki látið storkna. Lappir voru flegnar að lagklaufum.
Hemingar frá lagklaufum upp á konungsnef á afturfótum. Hemingar
notaðir í skæði, hemingsskæði, þurfti engan tásaum. Léleg skæði,
helst handa unglingum. Skæklar voru ekki látnir fylgja húðinni.
Ekki var smokkur skilinn eftir fremst á hálsi til að rista úr ólasila.
Klyfberi eða steinn var hafður undir síðu nautgripa meðan á fláningu stóð.
Að fláningu var unnið með hníf, part og part fláðu þeir með því
að halda fast í húðina með vinstri hendi og slá með hamri. Allskonar
hnífar voru notaðir við fláningu.
p19
Bundið var fyrir vélinda á nautgripum
eins og á kindum. Aldrei var rist aftur með bringukolli, áður en
farið var innan í. Venjulega var innvols numið brott úr krofi í heilu
lagi. Það gegndi sama máli um kross í hjarta og lifur og
hættu af unglundseyrum nautgripa og kinda. Allt innvols úr
nautgripum var nefnt slængi. Búinn var til sperðill úr nautaslátri
eins og úr kindum, nema mör í stað ristils. Orðið ísbenja þekktist
ekki. Sérstakur réttur var gerður úr vélinda. Verkað
og súrsað. Ekki þekktist að búa til vélindiskerti.
Kýrjúgur var soðin og súrsuð. Laki var hirtur, þveginn, soðinn og
súrsaður. Sama var gert við kirtla úr nautgripum og kindum.
p20
Seymi var hert. Það var notað
til að sauma skinn t.d. saumar á leðurskó. Venjulega var
nautskrof hlutað sundur í fernt, síðan limað sundur. Ganglimir voru teknir
í hraun. Skorið var utan af, síðan reykt, líka hryggur. Öll
bein sem utan af var skorið. Hraun áttu ekki annað nafn. Þekktist
ekki að ýlda hraun í fjósi. Hraun voru oft vond, vildu þrána, en
gátu verið góð. Voru pottfrek. Lappir voru bara sviðnar. Hraun
var aðeins reykt strax. Allt var látið fylgja hausnum nema tungan
var reykt sér, höfð ofan á brauð. Nautshausar voru oftast flegnir,
sagaðir sundur í parta og soðnir.
p21
Höfuðleður nauta var haft í skæði.
Hægt að fá í sinn skóinn af hvorum kjamma. Að nemja garnir
= að sprengja garnir, um kindur ekki síður. Bjúgu voru kölluð sperðill
úr nautgripum var eins og úr kindum. Hnífur var notaður til að skera
niður efni í bjúga. Fullgert efni í bjúga nefndist sax, en var ekki
algengt. Að láta upp í var notað um að koma saxi og mör í langa.
p22
Saumað var fyrir grjúpánslanga.
Botnlangi úr nautgripum var mest notaður undir blóð. Lungu
voru soðin handa hundum. Blaðran var hirt, þvegin, hert og
elt. Brydd í opið og notuð sem geymsluílát, undir smávegis, nálar,
saumadót. Fín og þrifaleg ílát. Bryddar með vaðmáli með sterkum lit.
Úr nautgripabeinum voru stundum gerðar smáar hagldir úr leggjum.
Á silunganet (kubbar). Kálfsleggir í skauta. Enginn varnaður
var á því að brjóta bein nautgripa. Það kom fyrir að nautshúðir
væru notaðar til matar. Rotað og skorið í renninga, soðið og súrsað.
Húðir voru rakaðar á sama hátt og gærur. Búkhárið troðið í hnakkdýnur
og aktygjaklafa. Fóstur í kálfullri kú, sem felld var hét
ekki aplakálfur. Óborinn kálfur var ekki notaður til matar. Það
var til að ungkálfar væru teknir úr karinu undir hnífinn.
p23
Sagt var um kálfa, sem bauluðu
við blóðtrog, að þeir bæðu um líf. Það nægði þeim stundum til lífs.
Úr kálfsblóði var gerð blóðkássa,
villibráð og blóðpönnukökur. Þegar gerður var blóðgrautur var fita
sett í pott, bakað upp með blóðinu. Kálfar voru flegnir samdægur
og þeir voru skornir. Kálfsvinstur til hleypisgerðar: Hún
var þvegin lauslega, hert, geymd hert. Lögð í bleyti í saltvatn,
þegar átti að fá af henni hleypirinn. (Vatnið er hleypirinn). Hægt
að nota af sömu vinstur aftur og aftur. Hleypirinn var kallaður lyf.
Af innyflum var bara hjarta og lifur hirt til matar. Kálfskjöt
var oft hengt upp til reykingar.
p24
Höfuðleður af kálfshausum var notað
í móttök og gagntök. Hross: Að ganga sér til húðar
var að láta hross þræla sem allra mest, áður en þau voru drepin. Nota
þau til hins ýtrasta. Orðin að slá af og afsláttarhross voru almennt
notuð um hross, sem eyða átti. Þeir sem riðu á vaðið með
hrossakjötsát voru kallaðir hrossakjötsætur. Það var litið niður á þá.
Það var lykt af þeim. Hrossakjöt var saltað í tunnur. Hraunin
reykt.
p25
Hrossablóð var hirt í blóðmör.
Það þótti verra. Hið sama er að segja um fláningu hrossa og
nautgripa. Að birkja, var það kallað að ganga frá að öllu
leyti, flá og sundra. Í hrossabræðing var brætt saman tólk og hrossaflot
og þeytt hálfstorkið. Hrossaflot kom í stað lýsis. Hrosshár voru
rakaðar eins og nautshúðir. Hrosshár voru notaðar í skæðaskinn.
p26
Hrosshausar voru flegnir eins og
nautshausar. Hausar reyktir og kallaðir hraun. Hrossabein voru
notuð á netateina og sem ísleggir. Hrosshófar voru notaðir til að smíða
hófgreiður og horngreiður.
Þegar búið var að taka haus
af stórgrip, var settur upp í hann steinn, víst til að auðveldara væri
að taka hann sundur. Bruðningur var kjötbein látin í súr
nema leggjabein, síðan etin eftir langan tíma.